Sau Gái nhảy, phim Việt nở rộ “hội chứng người đồng tính”. Hàng loạt phim liên tiếp khai thác hình ảnh người đồng tính. Nhưng chỉ đến Hotboy nổi loạn…, người đồng tính mới xuất hiện trên màn ảnh với hình hài cụ thể, với nội tâm tận cùng, với sự cô độc thảm thương…
Sau Gái nhảy, phim Việt nở rộ “hội chứng người đồng tính”. Hàng loạt phim liên tiếp khai thác hình ảnh người đồng tính. Nhưng chỉ đến Hotboy nổi loạn…, người đồng tính mới xuất hiện trên màn ảnh với hình hài cụ thể, với nội tâm tận cùng, với sự cô độc thảm thương…
Đã là luật bất thành văn, giải thưởng tại liên hoan phim quốc gia thường chỉ dành cho những bộ phim mang nặng tính nghệ thuật. Phim dễ đoạt giải nhất khi tính nghệ thuật được đề cao và đề tài lựa chọn là những đề tài lớn như lịch sử, chiến tranh, số phận con người thời hậu chiến hay kiếp người lầm than… Phim giải trí đừng mơ chạm tới Bông Sen Vàng!
Bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) không phải là phim giải trí, nhưng lại chạm tới đề tài nhạy cảm.
Phim Hotboy nổi loạn có nhiều cạnh nhạy cảm về tình yêu đồng tính |
Có ý kiến đã diễn giải, từ bộ phim Gái nhảy đến Hotboy nổi loạn, điện ảnh Việt đã có bước tiến dài trong nhận thức và phản ánh cuộc sống của người đồng tính. Gái nhảy là bộ phim đầu tiên xuất hiện nhân vật đồng tính - nhân vật Má mì do Anh Vũ thể hiện. Tất nhiên, vì không phải là phim về đề tài đồng tính, nên nhân vật Má mì trong Gái nhảy chỉ là một nhân vật phụ, xuất hiện với tác dụng gây cười là chính. Má mì xuất hiện trên màn ảnh giống hệt như những gì khán giả vẫn “tưởng tượng” về những người đồng tính. Một gã trai mặt trát đầy son phấn, ăn mặc lòe loẹt, nói năng õng ẹo, và bắt những cô gái điếm gọi mình là… má.
Sau Gái nhảy, phim Việt nở rộ “hội chứng người đồng tính”. Hàng loạt phim liên tiếp tấn công khai thác hình ảnh người đồng tính. Hầu như bộ phim nào cũng xuất hiện một vài nhân vật đồng tính đúng “kiểu mẫu”. Vẫn là những chàng trai õng ẹo, giọng nói lả lướt, ăn mặc lòe loẹt, chưa kể luôn có những hành động khiếm nhã với các nhân vật nam... Tất cả chỉ để gây cười. Các đạo diễn đưa vào phim của mình những nhân vật đồng tính chỉ với mục đích duy nhất là tăng thêm tính hài hước, gây cười cho phim.
Hình ảnh những người đồng tính từng bị điện ảnh lạm dụng. Họ đã có cảm giác bị bêu riếu, bị làm trò, bị mang ra như một hình ảnh mua vui.
Phim đã đưa đến một góc nhìn đa diện, phức tạp về cuộc sống của người đồng tính. |
Chỉ đến bộ phim Hotboy nổi loạn…, người đồng tính mới xuất hiện trên màn ảnh với hình ảnh cụ thể, với nội tâm tận cùng, với tất cả sự cô độc thảm thương. Với cách nhìn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, người đồng tính là những người bình thường. Những Khôi, những Lam đã xuất hiện đường hoàng, không õng ẹo, không lòe loẹt, không son phấn… Không khác thường.
Hotboy nổi loạn…đã cùng với Lam, với Khôi đi đến tận cùng cuộc sống phức tạp, đa chiều của người đồng tính. Lam không còn tin vào tình yêu sau khi đã sống cùng nhiều người tình. Người tình gắn bó lâu năm nhất đã đưa Lam vào còn đường… làm đĩ. Đứng đường làm cave kiếm sống là cách lựa chọn của không ít nam thanh niên đồng tính. Từ góc đèn sáng tối nhơ nhuốc ấy, đạo diễn đã đặt góc máy trực diện, thẳng thắn vào tư duy, suy nghĩ, cuộc sống phức tạp của giới đồng tính.
Khi gặp Khôi, sự trong sáng, thuần khiết của một cậu sinh viên đồng tính bị gia đình ghẻ lạnh đã khiến Lam rung động. Tình yêu của hai người đàn ông cũng đủ những cung bậc cảm xúc, khi sâu lắng, khi giận dữ, khi đắm say, khi thét gào dữ dội… Những Lam, những Khôi đã vùng vẫy, quẫy đạp để tìm được hạnh phúc. Nhưng định kiến xã hội, định kiến của chính bản thân, định kiến về nỗi cô độc, định kiến về sự rẻ khinh cô lập của con người đã khiến Lam, Khôi để vuột mất tình yêu của mình trong bi kịch.
Phim đề cập đến những bi kịch của người đồng tính |
Ở Hotboy nổi loạn…, khán giả bắt gặp một thế giới đa chiều của những người đồng tính. Trong thế giới ấy, có những người đàn ông đang sống dưới vỏ bọc của một người bình thường, cũng cưới vợ, cũng có bạn gái, nhưng đêm đến lại xuống đường tìm trai. Ở thế giới ấy, có những người ông đang tự lừa dối mình, lừa dối tất cả để đánh đổi lấy hạnh phúc. Ở thế giới ấy, có những người đàn ông bị người đời xa lánh, khinh rẻ vẫn đang vật lộn tìm lẽ sống…
***
Hotboy nổi loạn…đến dự liên hoan phim quốc gia năm nay với một dung mạo khác biệt. Chưa có bộ phim nào về người đồng tính từng dự tranh Bông Sen Vàng từ trước tới nay.
Đứng cạnh những bộ phim như Tâm hồn mẹ, Long Thành cầm giả ca, Cánh đồng bất tận hay Mùi cỏ cháy (phim về trận chiến khốc liệt năm 1972 tại thành cổ Quảng Trị)… liệu những nhân vật đồng tính của Vũ Ngọc Đãng có làm nên chuyện?
(Theo Dân trí)