Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn tình trạng trẻ em bị chết đuối

09:06, 22/06/2011

Đuối nước ở trẻ em là một trong những tai nạn thương tích có thể phòng tránh được, nhưng lại gây ra những cái chết thương tâm nhất cho trẻ em từ đầu mùa hè 2011 đến nay.

Đuối nước ở trẻ em là một trong những tai nạn thương tích có thể phòng tránh được, nhưng lại gây ra những cái chết thương tâm nhất cho trẻ em từ đầu mùa hè 2011 đến nay.

 

Mùa hè nào chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đều tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có việc tuyên truyền các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Tuy nhiên, ở khu vực nông thôn như Định Quán, Xuân Lộc, nhiều gia đình làm nông nên hàng ngày phụ huynh thường đầu tắt mặt tối với việc đồng áng. Trong khi đó, các em nhỏ lại thường hiếu động, hay lén người thân rủ nhau từng nhóm ra ao, hồ, sông, suối để tắm và đùa nghịch. Những cái chết thương tâm cũng xảy ra từ đó…

 

* Cái chết thương tâm

 

Một hồ nước nhỏ, có diện tích chưa đầy 80m2, sâu 1,6m nằm giữa cánh đồng, dùng để bơm nước tưới cho ruộng mía vào mùa khô. Bình thường nước rất cạn nhưng chỉ sau vài cơn mưa lớn, hồ trở nên rất nguy hiểm với các em nhỏ. Đây chính là nguyên nhân gây ra cái chết của em Nguyễn Thị Hải Yến, 11 tuổi, ở ấp 3 (xã Gia Canh) và em Trần Văn Linh (11 tuổi, bạn cùng xóm với em Yến) vào trưa 12-6-2011 khi các em cùng bạn bè rủ nhau ra tắm tại đây.

Cái chết quá đột ngột của 2 em nhỏ khiến cho cha mẹ và người thân vẫn chưa hết bàng hoàng. Bởi chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ lơ là, không để mắt đến các con, họ đã mất đi vĩnh viễn những đứa con yêu quý. Đây là lời cảnh báo đến tất cả các bậc phụ huynh trong việc quan tâm chăm sóc con em mình trước các tai nạn thương tích trong mùa hè. Ông Nguyễn Minh Hoàng, cha của em Yến  đau xót:“Tôi rất đau lòng khi con mình bị tai nạn như thế. Tôi có nói với bà con xung quanh cảnh báo con em mình, đừng để chúng ra tắm ở những ao hồ như vậy” .

 

* Gia đình và cộng đồng cùng quan tâm

 

Thông tin từ Chi cục Bảo trợ xã hội - bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 trường hợp trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, chủ yếu tập trung vào dịp hè. Trong đó, số lượng trẻ em gặp nạn chủ yếu xảy ra tại 2 huyện Định Quán và Xuân Lộc.

 

Trong đó, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) là một địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung và có nhiều ao hồ, sông suối. Trong thời gian tháng 5 và 6-2011, trên địa bàn xã đã xảy ra hai vụ chết đuối thương tâm làm chết 3 trẻ em. Trước tình hình này, UBND xã Xuân Tâm đã tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền mọi người giáo dục con em không được tắm ở ao hồ, sông suối, trông coi trẻ, không để các em lại gần các ao hồ và không đi xuống các ao hồ một mình. Đối với lực lượng công an xã, cần phối hợp với các ban ấp trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị và các hộ gia đình có ao hồ phải cam kết làm rào chắn để đảm bảo an toàn cho mọi người.

 

Chi cục Bảo trợ xã hội - bảo vệ và chăm sóc trẻ em tỉnh cũng đã phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan cùng vào cuộc. Cụ thể là chi cục đã ban hành các văn bản, kế hoạch, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật phòng chống tai nạn, xây dựng, triển khai các mô hình an toàn, trong đó có mô hình ngôi nhà an toàn, cộng đồng an toàn cho các đơn vị có liên quan ở các huyện. Riêng đối với 2 huyện Định Quán và Xuân Lộc, chi cục đã tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai tập huấn cho cộng tác viên tới tận xã, ấp trên địa bàn. Bởi, biện pháp quan trọng hiện nay để bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước là sự quan tâm sâu sát hơn của gia đình và cả cộng đồng...

T.Danh - V.Tuấn - P.Mai - N.Tuyết

 

 

 

Tin xem nhiều