Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Hiểu thêm về đất và người Đồng Nai

10:04, 29/04/2009

Những buổi học về truyền thống, lịch sử, địa lý của Đồng Nai đã trở nên gần gũi, hiệu quả đối với hơn 900 học sinh nhờ vào mô hình dạy và học mới của tổ sử - địa và Liên đội Trường THCS Tam Hòa (phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa).

Những buổi học về truyền thống, lịch sử, địa lý của Đồng Nai đã trở nên gần gũi, hiệu quả đối với hơn 900 học sinh nhờ vào mô hình dạy và học mới của tổ sử - địa và Liên đội Trường THCS Tam Hòa (phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa).

 

* Chuyến đi bổ ích

 

Khác với những tiết học bình thường, tiết học ngoại khóa của thầy trò khối 7 và 9 của Trường THCS Tam Hòa (lần lượt tổ chức từ ngày 22 đến 29-4) diễn ra trên tuyến xe buýt từ trường đến các di tích lịch sử nổi tiếng của Đồng Nai. Lịch trình của buổi học thật sát sao: 60 phút tham quan, dâng hương và nghe thuyết trình tại Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa), 90 phút tìm hiểu tại Bảo tàng Đồng Nai và 30 phút sinh hoạt tại Tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa...

 

Học sinh Trường THCS Tam Hòa tại Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh.

Được học và tham quan, tìm hiểu, nhiều học sinh tỏ ra hào hứng, thích thú. Buổi học nhờ vậy trở nên sinh động hơn. Em Nguyễn Thị Phương Nga, học sinh lớp 9/4, bày tỏ: "Tuy lớn lên ở Biên Hòa nhưng đây là lần đầu em và một số bạn mới có dịp ghé Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh. Chúng em chỉ biết đức ông Nguyễn Hữu Cảnh qua sách vở, nên khi đến đây em cảm nhận gần gũi hơn vì gắn với nơi mình sống". Thiêng liêng và sâu lắng nhất trong buổi ngoại khóa có lẽ là phút sinh hoạt truyền thống tại khu vực Tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa. Em Đào Thiện Ngộ, học sinh lớp 9/6 chia sẻ: "Em nghĩ, cũng bài này, nếu đọc trong một khung cảnh khác sẽ không mang lại ấn tượng và xúc động cho chúng em như thế".

 

Tiết học ngoại khóa không chỉ cung cấp kiến thức cho học sinh ở những địa điểm đoàn dừng chân, mà trên tuyến xe, các thầy cô giáo còn sắm vai "hướng dẫn viên", tranh thủ giới thiệu cho học sinh những di tích lịch sử của địa phương.

 

Cô Đoàn Thị Mỹ Hằng, tổ trưởng tổ sử - địa Trường THCS Tam Hòa, cho biết: "Đây là dịp để chúng tôi vừa thuyết trình vừa cho các em thấy được thực tế. Đó là cách để các em khắc ghi dễ dàng hơn. Chẳng hạn, xe qua Quảng trường Sông Phố, chúng tôi liền giới thiệu cho em biết vào ngày 27-8-1945, nhân dân Đồng Nai đã tập trung ở đây rất đông để dự lễ mit tinh chào mừng chính quyền cách mạng lâm thời đầu tiên ở Biên Hòa. Hoặc khi đến Đài tưởng niệm, thầy cô lại giới thiệu đó là di tích tố cáo tội ác của thực dân Pháp, được Bác Hồ nhắc đến trong tác phẩm "Bản án chế độ thực dân Pháp". Em Đào Thiện Ngộ chia sẻ thêm: "Em bất ngờ vì những nơi thường đến, thường thấy hàng ngày đều là chứng tích, gắn với những sự kiện lịch sử quan trọng".

 

* Sáng tạo và đổi mới từ thực tiễn

 

Thầy Đoàn Ngọc Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Tam Hòa, cho biết: "Thực tế việc dạy và học môn sử - địa hiện nay chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, những di tích lịch sử của Đồng Nai đều có mối quan hệ với lịch sử dân tộc cũng gắn liền với những bài học lý thuyết mà các em đã được học. Nên chúng tôi luôn ấp ủ một mô hình để việc dạy và học sử - địa, giáo dục truyền thống hiệu quả, sinh động...".

 

Từ động lực đó, tổ sử - địa và Liên đội Trường THCS Tam Hòa đã nảy sinh sáng kiến tổ chức mô hình dạy và học mới: vừa cung cấp kiến thức vừa để học sinh tham quan, cảm nhận... Thầy Đoàn Ngọc Hoàng cho biết: "Chỉ có đi bằng con đường cảm nhận thì kiến thức của các em mới lâu bền và việc giáo dục truyền thống, sử - địa mới gây hứng thú". Tuy nhiên, để đảm bảo đúng yêu cầu kiến thức và sự cảm nhận, sau khi lên kế hoạch chuyến đi, ban tổ chức còn lên kế hoạch thi đố vui có thưởng, viết bài thu hoạch, kiểm tra kiến thức của học sinh...

 

Thầy Nguyễn Quốc Hòa, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Tam Hòa cho hay: "Thông qua chuyến đi này, chúng tôi mong muốn không chỉ bổ sung, nâng cao kiến thức sử - địa mà còn giáo dục ý thức trách nhiệm, trân trọng đối với truyền thống lịch sử Đồng Nai. Bên cạnh đó, hoạt động này còn giúp cho học sinh rèn luyện nhiều kỹ năng như:  tự quan sát, biết liên hệ các sự vật, hiện tượng trong lịch sử, địa lý, rèn luyện tính kỷ luật, ý thức tập thể, tinh thần tự quản...".

Lâm Viên

 

 

Tin xem nhiều