Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Hoàng đế đĩa nhựa Tấn Tài: Hát để tri ân khán giả

10:01, 12/01/2009

Hai đêm diễn trong liveshow đầu tiên của nghệ sĩ Tấn Tài mang tên "Đêm tri ân" vừa kết thúc (ngày 2-1 và 11-1) tại rạp Hưng Đạo (TP.Hồ Chí Minh). Khán thính giả yêu mến giọng ca từng được mệnh danh là "Hoàng đế đĩa nhựa" vào những năm 60 của thế kỷ trước có thể thỏa mãn phần nào nhu cầu được nghe "hoàng đế" ca diễn trực tiếp trên một sân khấu...

Hai đêm diễn trong liveshow đầu tiên của nghệ sĩ Tấn Tài mang tên "Đêm tri ân" vừa kết thúc (ngày 2-1 và 11-1) tại rạp Hưng Đạo (TP.Hồ Chí Minh). Khán thính giả yêu mến giọng ca từng được mệnh danh là "Hoàng đế đĩa nhựa" vào những năm 60 của thế kỷ trước có thể thỏa mãn phần nào nhu cầu được nghe "hoàng đế" ca diễn trực tiếp trên một sân khấu...

 

* Khát khao một show diễn từ thiện!

 

Nghệ sĩ Tấn Tài vốn là một giáo làng ở miệt An Giang, mê ca hát nên bỏ nghề gõ đầu trẻ trở thành một anh kép. Không được học hành bài bản nhưng nhờ có tố chất nên chỉ trong 4 năm theo nghề (kể từ năm 1959 tại đoàn Bướm Vàng), ông đã nhanh chóng leo lên hàng kép chánh và đoạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm danh giá của làng cải lương, cùng thời với các nghệ sĩ: Bạch Tuyết, Diệp Lang, Thanh Tú, Kim Loan và Trương Ánh Loan. Vào thời cực thịnh, thu nhập của Tấn Tài thuộc hàng "top ten" trong giới nghệ sĩ cải lương, nhưng theo báo giới thời ấy thì ông không tiêu pha phung phí, mà đưa hết cho vợ con và gởi về giúp đỡ cha mẹ, gia đình.

 

Nghệ sĩ Tấn Tài và Phượng Loan trong tiết mục Chiêu Quân cống Hồ.

Ông có nhiều vai diễn để đời trong các vở Cát Dung Phương Tử, Khói sóng tiêu tương, Bóng hồng sa mạc, Chiều đông gió lạnh về, Chiêu Quân cống Hồ... ở các đoàn cải lương danh giá thời bấy giờ. Nhưng nhắc đến ông điều người ta nhớ nhất vẫn là giọng ca hết sức độc đáo. Nhiều nhà chuyên môn nhận xét ông ca như "giỡn mặt" với dàn đờn, mấy lần tưởng suýt rớt nhịp mà điều đó lại chẳng bao giờ xảy ra... Còn soạn giả Viễn Châu thì nhấn mạnh: "Nghe Tấn Tài ca qua một lần là muốn nghe hoài, anh có kiểu bỏ chữ trong từng câu hát nhẹ mà độc đáo lắm!"

 

Có lẽ vì khán giả "muốn nghe hoài" nên vào những năm 60, băng đĩa ông thâu bao nhiêu cũng không kịp bán. Ông cho biết thời đó, một bài hát ông thâu được các hãng đĩa trả công số tiền tương đương 1 cây vàng, một ngày ông thâu ít nhất cũng 5, 6 bài! Vậy mới thấy mọi người tôn vinh ông là "Hoàng đế đĩa nhựa" thời điểm ấy quả không ngoa!

 

Sau giải phóng ông tham gia một vài đoàn hát rồi nghỉ. Gần 10 năm trở lại đây, ông ít xuất hiện trên sân khấu. Hỏi ông làm gì trong thời gian "ẩn cư", ông cười lớn: "Người ta tưởng tôi... về hưu nhưng thật ra tôi loay hoay làm suốt, có tháng từ sáng tới tối tôi làm không hết chuyện. Tôi đi dạy ca theo lời mời của mấy hãng đĩa, viết bài ca cổ theo đơn đặt hàng, chạy show một số tỉnh thành, rảnh nữa thì viết hồi ký, viết chừng 2/3 cuốn rồi nhưng cứ để đó lúc nào thấy thuận tiện mới xuất bản!"

 

Chuyện làm liveshow của ông cũng nhiều lần bị bạn bè bàn ra, họ sợ với một chương trình không được đầu tư hoành tráng, ở một sân khấu không đủ hiện đại như rạp Hưng Đạo sẽ không xứng với "tầm vóc" Hoàng đế đĩa nhựa của ông.

 

* Hoàng đế cũng... hồi hộp!

 

Hai đêm diễn trong liveshow của nghệ sĩ Tấn Tài không thật sự đặc sắc về cấu trúc, không có những mảng miếng "độc" để câu khách nhưng ở đó có sự chân thành, cái tình nghệ sĩ muốn hết lòng ca diễn phục vụ khán giả. Cái cách Tấn Tài xuất hiện không phô trương, hoành tráng như kiểu người ta vẫn nghĩ về vị trí của một "ông hoàng", đôi khi khá âm thầm lẫn vào đám đông nghệ sĩ, thế nhưng khi ông cất giọng ca, cả khán phòng như vỡ òa với xúc cảm tràn ngập từ làn hơi điêu luyện, vẫn nồng nàn vẻ trữ tình lãng mạn của vị "hoàng đế" thưở nào!

 

Những vai diễn năm nào đã được sống lại qua sự thể hiện của người nghệ sĩ gần 70 tuổi. Tuổi tác không hề khiến vai diễn của ông già cỗi mà nó chỉ càng thêm đậm đà, tinh tế. Có cảm giác lòng say nghề, tình yêu mến của khán giả trong hai đêm diễn đã tiếp thêm nội lực để ông trẻ mãi trong các vai diễn ở các trích đoạn: Chiều đông gió lạnh về, Chiêu Quân cống Hồ, Kiều Phong - A Tỷ...

 

Đêm diễn nào ông cũng nhận được những tràng pháo tay nồng nhiệt của khán giả. Mấy ai biết rằng trên sân khấu "hoàng đế" cứ tung tẩy, còn sau cánh gà nhiều "thần dân" đang phập phồng, thắc thỏm...

 

Chuyện là trước show diễn chừng chục ngày, cả ê-kíp phát hoảng vì nghệ sĩ Tấn Tài đổ bệnh, không ăn uống được. Hỏi ra mới hay, "hoàng đế" quá căng thẳng, lo lắng cho show diễn đầu tiên, lại gặp buổi trái gió, trở trời nên phát bệnh. Buổi tập nào ông cũng bị mọi người can ngăn đừng làm việc quá sức, tập xong người ông cứ lả đi vì mệt. Vậy mà trong đêm công diễn ông kiên quyết hát sống, không chịu nhép đoạn nào dù là một câu vọng cổ. Vậy mới thấy "khí phách" của một "ông hoàng" vẫn còn cang trường lắm. Âu đó cũng là nguyên cớ khiến giọng ca của ông sống mãi trong lòng công chúng yêu cải lương!

 

Cầm Thy

 

Tin xem nhiều