Báo Đồng Nai điện tử
En

Nam Cát Tiên: Xây dựng xã văn hóa đầu tiên của Tân Phú

09:10, 07/10/2008

Nam Cát Tiên là một trong số các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Phú. Xã có trên 6 ngàn nhân khẩu sống ở 10 ấp. Trong những năm qua, nhờ được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh xuống huyện về việc đầu tư cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật, nhất là được hưởng nguồn hỗ trợ từ chương trình 135 của Chính phủ, nên xã đã thực sự đổi thay.

Nam Cát Tiên là một trong số các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Phú. Xã có trên 6 ngàn nhân khẩu sống ở 10 ấp. Trong những năm qua, nhờ được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh xuống huyện về việc đầu tư cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật, nhất là được hưởng nguồn hỗ trợ từ chương trình 135 của Chính phủ, nên xã đã thực sự đổi thay. Đặc biệt, trong những năm qua, xã đã xây dựng được trên 50% ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, có trên 85% đạt gia đình văn hóa theo chuẩn mới, 10/10 ấp đạt tiêu chuẩn "ấp, khu phố phù hợp với trẻ em". Xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám,  chữa bệnh của bà con. Ngoài ra, xã đang xây dựng hai trường mầm non và trường THCS đạt chuẩn quốc gia.

 

Các em thiếu nhi biểu diễn tại lễ phát động xây dựng xã văn hóa.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Nam Cát Tiên Nguyễn Văn Lực tâm sự: "Nam Cát Tiên là xã có số đảng viên nhiều nhất nhì huyện, do vậy việc vận động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước có nhiều thuận lợi hơn. Chính vì thế mà nhiều năm qua việc triển khai xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa đã có nhiều tiến triển. Các  ấp tự nguyện đăng ký xây dựng ấp văn hóa và phấn đấu giảm số hộ khó khăn, hộ nghèo xuống thấp nhất". 

 

Nam Cát Tiên đã  chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", gắn với thực hiện phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở ở tất cả các ấp,  cơ quan đơn vị, trường học đóng trên địa bàn. Do vậy, những năm gần đây, đời sống của nhân dân trong xã luôn được cải thiện, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa đã không ngừng phát triển. Xã đang xây dựng mục tiêu đạt chuẩn xã văn hóa trong giai đoạn 2008-2010. Đề án xây dựng xã văn hóa đã được toàn thể nhân dân và các ban, ngành trong xã đồng tình hưởng ứng. Đây thực sự là niềm vui lớn đối với bà con nhân dân trong xã.

 

Ông Huỳnh Quốc Bảo, ấp 5, phấn khởi  cho biết: "Tôi thấy mấy năm gần đây Nam Cát Tiên đã khác hẳn, nhiều công trình được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Là người dân, tôi mừng và phấn khởi hơn là mới đây huyện và xã đã tổ chức lễ công bố quyết tâm xây dựng xã văn hóa giai đoạn 2008 - 2010. Điều này được mọi người dân mừng vui và quyết tâm cùng xã thực hiện tốt đề án xã văn hóa trong thời gian tới".

 

Để nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa, Nam Cát Tiên đã phân công cán bộ phụ trách từng khu dân cư, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức thành viên vận động  tuyên truyền nhân dân phát huy quyền làm chủ, đóng góp xây dựng quy ước của từng ấp. Đến nay, 10/10 ấp đã xây dựng được quy ước và đăng ký xây dựng khu phố văn hóa, xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa hoàn chỉnh. Xã tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa với nhiều hình thức phong phú, đa dạng,  lôi cuốn đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

 

Nam Cát Tiên xây dựng đề án xã văn hóa giai đoạn 2008 -2010 là điều vô cùng thuận lợi và có ý nghĩa trong quá trình phát triển của địa phương. Đồng thời, hứa hẹn một thời gian không xa, Nam Cát Tiên sẽ trở thành điểm sáng văn hóa ở huyện vùng sâu, vùng xa này.

M. Phương

 

Tin xem nhiều