Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội múa ở Đoàn ca múa nhạc Đồng Nai: Tự làm mới mình để tồn tại

07:09, 08/09/2008

Ở Đoàn ca múa nhạc Đồng Nai, không chỉ các ca sĩ mà cả đội múa cũng luôn tự tìm cách đổi mới để tồn tại trong thị trường ca nhạc vốn luôn khắc nghiệt...

Ở Đoàn ca múa nhạc Đồng Nai, không chỉ các ca sĩ mà cả đội múa cũng luôn tự tìm cách đổi mới để tồn tại trong thị trường ca nhạc vốn luôn khắc nghiệt...

 

* Vươn lên để tốn tại

 

Nghệ sĩ Đức Huệ, Trưởng đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai  cho biết, trước đây do đoàn chỉ làm nhiệm vụ chính là phục vụ các hội nghị của địa phương và biểu diễn phục vụ trong các dịp lễ, Tết, nên các tiết mục ca lẫn múa đều dàn dựng thiên về biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị. Nhưng từ năm 2007 đến nay, khi đoàn bắt đầu thực hiện thêm các chương trình biểu diễn có doanh thu, thì ngoài việc bổ sung các ca khúc trẻ theo nhu cầu của khán giả, các biên đạo múa của đoàn cũng phải tích cực dàn dựng các tiết mục múa hiện đại, phù hợp với thị trường.

 

Các tiết mục biểu diễn của đội múa thuộc Đoàn ca múa nhạc Đồng Nai.

 

Để đáp ứng yêu cầu này, diễn viên múa Việt Bắc, đội trưởng đội múa cho biết, ngoài việc tập luyện các tiết mục múa truyền thống của đoàn từ trước đến nay như Hương sen dâng Bác, Ba Đình nắng..., những tiết mục múa có tiết tấu, nhịp điệu sôi động cũng được các biên đạo múa dàn dựng cho đội như Vũ điệu hoang dã, Cha cha cha, Sóng tình. Các buổi diễn có doanh thu tại các tụ điểm ca nhạc, sân khấu của các khu du lịch, các chương trình tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS..., các vũ điệu trẻ trung, sôi nổi này đã thu hút khán giả trẻ tuổi.

 

Ngoài các tiết mục múa, đội cũng chủ động đề xuất múa minh họa để làm mới cho các phần biểu diễn ca khúc của các ca sĩ. Diễn viên múa Trúc Liên nhận xét: "Khán giả hiện nay đến thưởng thức ca nhạc không chỉ là nghe, mà phần nhìn cũng rất quan trọng. Sân khấu biểu diễn bây giờ cần phải bổ sung thêm phần nhìn bằng vũ đạo. Vì thế, không thể xem nhẹ khâu biểu diễn múa". Diễn viên Việt Bắc thì cho rằng, việc tập luyện thêm vũ đạo hiện đại đã giúp cho các diễn viên biểu diễn đa đạng, bộc lộ hết khả năng của mình.

 

Ngoài các biên đạo múa chủ chốt như nghệ sĩ Lâm Đại, nghệ sĩ ưu tú Bảo Thịnh, thỉnh thoảng lãnh đạo đoàn còn "gồng mình" mời các biên đạo múa từ TP. Hồ Chí Minh như Dương Thảo, Phương Lịch về dàn dựng để nâng chất lượng chương trình của đoàn. Diễn viên múa trong đoàn có nhu cầu đi học về chuyên môn cũng được lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện, như diễn viên Việt Bắc hiện đang học năm thứ 2 biên đạo múa tại Trường múa TP. Hồ Chí Minh và bắt đầu dàn dựng được một số tiết mục. Các diễn viên trong đội cũng thường xuyên trau dồi nghề nghiệp; những khi không đi diễn thì xoay qua tập luyện hoặc tham khảo băng đĩa để nâng cao kiến thức.

 

* Vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức

 

Cái khó của Đoàn ca múa nhạc Đồng Nai hiện nay là rất thiếu diễn viên múa trẻ. Diễn viên múa Việt Bắc kể, đội có 9 người thì chỉ có 2 người là mới, còn lại đều có thâm niên trong nghề  5 - 11 năm. Như Việt Bắc, tốt nghiệp Trường múa Việt Nam (Hà Nội) năm 1999, về đầu quân cho đoàn từ đó đến nay, tính ra cũng đã 9 năm.  Diễn viên Trúc Liên còn lâu hơn, gắn bó với đoàn 11 năm. Trung Thành, Hồng Vân thuộc vào lớp diễn viên trẻ cũng đã 5 năm tuổi nghề. "Thầy già, con hát trẻ", nghề múa cũng không thể đi chệch ra ngoài quy luật này. Dù các thành viên trong đội múa đều rất nhiệt tình và yêu nghề, nhưng phần nào vẫn bị hạn chế do tuổi tác, sức khỏe. Trưởng đoàn Đức Huệ kể, dù đang rất thiếu người nhưng cách đây mấy tháng, đoàn đành cho diễn viên Hồng Vân, "cây" múa solist trụ cột của đoàn, tạm nghỉ vì... có bầu. Tình trạng này cũng thường xuyên xảy ra vì hơn 70% quân số của đội múa là nữ.

 

Một khó khăn khác là hiện đoàn vẫn chưa tự chủ về tài chính, nên các khoản lương, thù lao của diễn viên còn phải theo quy định chung của Nhà nước, nghĩa là thấp hơn thị trường rất nhiều, nên khó thu hút được người về. Đầu năm 2008, đoàn "chiêu mộ" được gương mặt khá sáng giá là diễn viên múa Nhân Thành, tốt nghiệp từ Trường múa Việt Nam. Nhưng sau nửa năm bám trụ với đoàn với thu nhập khá khiêm tốn, cuối cùng diễn viên này đành xin rút dù lãnh đạo đoàn đã hết sức tạo điều kiện.

 

Trưởng đoàn Đức Huệ cho biết, dự định sắp tới đoàn sẽ tăng cường thêm các chương trình biểu diễn có doanh thu, tiến tới tự chủ tài chính để nâng cao thu nhập của diễn viên, từ đó thu hút thêm diễn viên múa trẻ. Để có những diễn viên được đào tạo bài bản, hướng của đoàn là sẽ chủ động tuyển người từ các trường múa, nhạc viện và các trường văn hóa nghệ thuật...

 

Thanh Thúy

 

Tin xem nhiều