Báo Đồng Nai điện tử
En

Con nhà tông!

11:09, 19/09/2008

Có con chim vành khuyên hay hót.
Vành khuyên già, má đẻ của nó là một ca sĩ, hát rất hay và có rất nhiều con chim ngưỡng mộ. Nó may mắn dính được một chút gen của má nó, đủ để hót đúng điệu thôi chứ cũng đâu có hay ho gì.

Có con chim vành khuyên hay hót.

 

Vành khuyên già, má đẻ của nó là một ca sĩ, hát rất hay và có rất nhiều con chim ngưỡng mộ. Nó may mắn dính được một chút gen của má nó, đủ để hót đúng điệu thôi chứ cũng đâu có hay ho gì.

 

Vành khuyên con có thói quen thu mấy bài hát của mình vào băng cassette, lâu lâu mở ra nghe rồi cười chơi. "Sao bữa đó mình hát vô duyên dữ vậy ta?". Cười vậy thôi, chứ nó quý từng giai điệu của mình lắm!

 

Má nó thì mải lo cống hiến, đâu có biết nó làm cái chuyện lén lút trẻ con như vầy.

 

Mấy đứa bạn hàng xóm nghe nó hát mà cứ chọc quê hoài, nhằm đứa ác ôn còn hỏi: "Thiệt mày hát hôn, hay lên in-tẹc-nét chôm bài người ta đó con quỷ?". Nó cười hề hề: "Ừa tao đó. Không tin kệ tía mày đi".

 

Có một bữa, vành khuyên già vô tình lượm được cuộn băng của nó. Thấy ngộ ngộ nên đem cho bạn bè nghe chơi. Trời đất, người ta nghe xong tâng bốc nó lên tuốt trên trời luôn.

 

Người ta nói nó theo nghiệp cầm ca được rồi.

 

Người ta nói nó hát hay còn hơn má nó.

 

Người ta nói nó giống má y chang, đã giống bộ lông còn giống luôn cái cánh.

 

Người ta nói nó giỏi quá xá, rồi sẵn tiện người ta khen nó đẹp dã man, ngoan bá cháy bồ chét luôn.

 

Nó thì sướng rồi. Ngủ một đêm sáng ngày là được người ta biết tới tên. Ngủ thêm một đêm nữa thì được lên báo. Ngủ thêm một đêm nữa, có mấy chàng chim trẻ xin số làm quen. Ngủ thêm vài đêm nữa...

 

Một đồn mười, mười đồn trăm...

 

Người ta tâng bốc nó. Nó cười. Người ta thấy vui.

 

Người ta khen nó. Má nó cười. Người ta thấy vui hơn.

 

Người ta đâu có biết... là người ta làm nó ngơ ngác cỡ nào. Nó được khen vì nó là con ca sĩ, chứ không phải vì giọng hát nó hay?

 

... là người ta làm nó áy náy cỡ nào. Đời thiệt bất công, nó ngồi hát ngêu ngao thì thiên hạ xúm nhau khen rầm trời, trong khi mấy ca sĩ chim kia được đào tạo bài bản, lao động cực muốn chết, cũng chỉ mong một lần được xướng tên như nó thôi...

 

... là người ta làm nó chưng hửng cỡ nào. Mắc cười ghê, mấy chàng chim trẻ kia thậm chí còn chưa từng gặp nó (và sẽ không bao giờ gặp được đâu!). Nó cười méo xẹo, nếu không nhờ cái sự vô tình của má nó, mấy ảnh có khi nào biết tới nó hôn?

 

... là... nó ghét nhất cái câu: "Mèng ơi, con của vành khuyên già có khác hen!".

 

Ghét lắm.

Ngọc Nhi

 

Tin xem nhiều