Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu lạc bộ thơ ca Hương Xuân - mô hình cần nhân rộng

10:09, 09/09/2008

Được thành lập vào ngày 24-11-2006, đến nay, sau gần 2 năm hoạt động, câu lạc bộ thơ ca Hương Xuân, xã Ngọc Định, huyện Định Quán là nơi sinh hoạt, đem lại nhiều ý nghĩa đối với những người cao tuổi ở địa phương và góp phần bảo tồn được bản sắc truyền thống văn hóa của dân tộc.

Được thành lập vào ngày 24-11-2006, đến nay, sau gần 2 năm hoạt động, câu lạc bộ thơ ca Hương Xuân, xã Ngọc Định, huyện Định Quán là nơi sinh hoạt, đem lại nhiều ý nghĩa đối với những người cao tuổi ở địa phương và góp phần bảo tồn được bản sắc truyền thống văn hóa của dân tộc.

 

Đây là câu lạc bộ được thành lập đầu tiên trên địa bàn huyện Định Quán. Lúc đầu câu lạc bộ chưa nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Nhưng sau một khoảng thời gian tổ chức sinh hoạt, câu lạc bộ đã ngày càng thu hút hội viên tham gia và được chính quyền địa phương đánh giá cao vì mô hình hoạt động này đã  đem lại nhiều ý nghĩa cho những người cao tuổi ở địa phương.

 

Hiện tại, tham gia câu lạc bộ có 37 hội viên và 20 người tham gia  cộng tác. Trong đó, hội viên Hội Người cao tuổi là lực lượng nòng cốt. Các thành viên trong câu lạc bộ đều là dân sáng tác không chuyên nên sự am hiểu về thơ văn còn hạn chế. Thế nhưng bù lại, trong mỗi người đều có một tình yêu thơ ca mãnh liệt. Ông Trương Cam Bửu, Chủ nhiệm câu lạc bộ thơ ca Hương Xuân, cho biết: "Tại địa phương của chúng tôi, các mô hình sinh hoạt cho người cao tuổi chưa có nhiều. Câu lạc bộ được thành lập để cho các cụ có nơi  vui chơi giải trí, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Bên cạnh đó, câu lạc bộ mời những người  yêu thơ, thích thơ, dù không biết làm thơ vẫn có thể tham gia".

 

Để duy trì được hoạt động của câu lạc bộ, các thành viên đã không ngừng vận động sự tài trợ của địa phương cũng như các mạnh thường quân trên địa bàn huyện  Định Quán. Cứ đều đặn 3 tháng một lần, hay vào những dịp lễ, Tết, câu lạc bộ  thơ ca Hương Xuân lại tổ chức sinh hoạt cho hội viên. Thời gian sinh hoạt không nhiều nhưng đây chính là dịp để các hội viên trò chuyện, tâm sự, hiểu nhau hơn về hoàn cảnh và cuộc sống của mỗi người. Đây cũng chính là dịp để mọi người được trình bày những tác phẩm thơ ca "cây nhà lá vườn" của mình. Chính những buổi sinh hoạt, họ cảm thấy sống vui, sống khỏe, sống yêu đời và có ích cho xã hội hơn. Bà Trần Thị Hòa, tham gia vào câu lạc bộ Hương Xuân đã hơn một năm nay, tâm sự: "Dù tuổi đã cao nhưng tôi rất thích sinh hoạt trong câu lạc bộ này vì nó mang đến cho tôi sự thoải mái, phấn khởi, yêu đời. Tôi sẽ động viên thêm nhiều người cùng tham gia vào câu lạc bộ này".

 

 Những hình thức sinh hoạt của câu lạc bộ Hương Xuân không chỉ đem lại đời sống tinh thần phong phú cho người cao tuổi  tại địa phương mà qua đó, còn góp phần bảo tồn được những nét đẹp trong thơ ca, giữ gìn và bảo tồn được bản sắc truyền thống văn hóa của dân tộc. Nhận xét về mô hình hoạt động này, cũng như định hướng những nội dung sinh hoạt trong câu lạc bộ trong thời gian tới, ông Nguyễn Nghiêm, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Định Quán cho biết: "Mô hình sinh hoạt thơ ca này đã góp phần bảo tồn truyền thống văn hóa của dân tộc ở những người cao tuổi  nói riêng, đồng thời qua đó cũng đã có sức lan tỏa ra các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm cần có định hướng để sinh hoạt của câu lạc bộ hướng vào các nội dung thơ ca gắn với tình hình thực tế của đất nước và xã hội; phải gắn hình thức sinh hoạt thơ ca với nhiệm vụ vận động nhân dân tiết kiệm: cần kiệm, cần cù trong sản xuất và nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật".

 

Đối với cư dân huyện miền núi Định Quán, thì đây là một hình thức sinh hoạt còn mới mẻ. Với những lợi ích thiết thực mà câu lạc bộ thơ ca Hương Xuân đem lại, hy vọng ngày càng có nhiều câu lạc bộ như thế, để qua đó tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh,  nâng cao vị trí,  phát huy vai trò của người cao tuổi và bảo tồn được bản sắc truyền thống văn hóa của dân tộc...

Tuyết Mai

Tin xem nhiều