Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo tồn và xây dựng nhiều thiết chế văn hóa

10:08, 06/08/2008

Những năm qua, Đồng Nai phải dành nhiều diện tích đất cho phát triển công nghiệp. Tuy vậy, tỉnh rất chú trọng đến bảo tồn các di sản văn hóa.

Những năm qua, Đồng Nai phải dành nhiều diện tích đất cho phát triển công nghiệp. Tuy vậy, tỉnh rất chú trọng đến bảo tồn các di sản văn hóa.

 

Trong đó, ngành văn hóa đã cơ bản hoàn thành việc điều tra phổ thông với hơn 1.500 di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, kiến trúc, mỹ thuật. Hiện nay, có 36 di tích trên địa bàn được Nhà nước xếp hạng và tỉnh cho thành lập Ban quản lý di tích danh thắng để chuyên lo bảo vệ, trùng tu, tôn tạo các di tích này.

 

Ngày nay nhắc tới Đồng Nai, nhiều người còn biết đến một địa điểm mang đậm giá trị văn hóa, giáo dục. Đó là Văn miếu Trấn Biên, được tỉnh cho phỏng dựng lại từ năm 1998. Nơi đây, hiện nay là điểm đến quan trọng của du khách trong và ngoài nước khi về Đồng Nai. Song, đáng trân trọng là chính quyền địa phương, sở, ngành, các tầng lớp nhân dân thường xuyên chọn nơi đây tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục như: Lễ hội truyền thống quê hương, lễ kỷ niệm về các danh nhân văn hóa; các sinh hoạt văn hóa tôn vinh gương lao động sản xuất giỏi, gương dạy tốt, học tốt hàng năm; lễ dâng hương Tết thầy...

 

Trong chiến tranh, Đồng Nai là vùng đất có nhiều địa điểm căn cứ cách mạng quan trọng khiến kẻ thù khiếp sợ. Một trong những địa điểm như thế là căn cứ Khu ủy miền Đông. Hiện nay, tỉnh đã đầu tư kinh phí phục dựng lại các khu nhà, địa đạo của căn cứ Trung ương Cục miền Nam và Chiến khu Đ tại vùng rừng Mã Đà thu hút nhiều người đến tham quan. Đặc biệt, nhiều công ty du lịch và đơn vị đoàn thể, trường học đã chọn nơi đây làm điểm đến ngày một đông. Ngoài ra, Đồng Nai cũng đã xây dựng các địa điểm căn cứ của Tỉnh ủy Biên Hòa trong chống Mỹ ở hai huyện Trảng Bom, Long Thành hay nhà bia ghi dấu tội ác của đế quốc Mỹ ở Giồng Sắn (huyện Nhơn Trạch), nhà bia đại đội Lam Sơn (TP.Biên Hòa)... góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đồng Nai còn được biết đến với Vườn quốc gia Cát Tiên (đang đề nghị UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới); Khu bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu. Đây là hai di sản văn hóa, thiên nhiên rất quý giá được tỉnh quan tâm bảo tồn, phát triển và trên thực tế đã góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên cũng như phát triển du lịch, văn hóa - sinh thái...

Trường Quân

Tin xem nhiều