Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 12 năm hết mình với công tác dân số

09:07, 09/07/2008

Chỉ với 60 ngàn đồng phụ cấp ít ỏi cho mỗi tháng, nhưng không ít cộng tác viên dân số vẫn không kể nắng, mưa, ngày đêm lặn lội vận động bà con làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Chỉ với 60 ngàn đồng phụ cấp ít ỏi cho mỗi tháng, nhưng không ít cộng tác viên dân số vẫn không kể nắng, mưa, ngày đêm lặn lội vận động bà con làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

 

Chị  Đặng Thị Diệp, cộng tác viên dân số của khu 4, ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc) là minh chứng cho những tấm gương tiêu biểu ấy. Tham gia làm cộng tác viên dân số từ năm 1996, đến nay đã 12 năm gắn bó với nghề. Cũng ngần ấy năm chị luôn trăn trở, làm thế nào để bà con trong khu, ấp nhận thức được hậu quả của việc sinh nhiều.

 

Với suy nghĩ đó, nên ở khu 4, ấp Hòa Bình, cứ cặp vợ chồng nào đã sinh tới đứa con thứ hai là chị  không quản ngày đêm, thường xuyên tới lui vận động họ thực hiện KHHGĐ. Hộ nào bị vỡ kế hoạch, sinh đứa thứ ba, chị càng tới lui, tỷ tê khuyên nhủ và tạo điều kiện cho họ đi đình sản. Chị Diệp tâm sự: "Mình còn làm cộng tác viên y tế nữa, nên hàng ngày người nào đã sinh hai, sinh ba đến trạm y tế khám bệnh là mình vận động họ đình sản, nếu đồng ý là tôi vào tận nhà để đưa đi. Nhiều khi thấy hoàn cảnh gia đình nào khó khăn, tôi còn dùng số tiền bồi dưỡng của mình mua đường, sữa tặng cho họ".

 

Chị Trần Thị Loan, là người dân trong khu 4, trước kia đã sinh tới 3 đứa con trai, năm vừa rồi vỡ kế hoạch, sinh thêm một cu tý mới 15 tháng tuổi. Vừa rồi, nghe lời khuyên nhủ của chị Diệp, đã sẵn sàng đi đình sản. Chị Loan cho biết: "Trước kia tôi sợ đi triệt sản lắm, cứ nghĩ là sẽ có hại cho sức khỏe. Nhưng nhờ chị Diệp giải thích tôi mới biết là đi triệt sản chẳng có ảnh hưởng gì. Tới đây tôi sẽ đăng ký với chị Diệp để đi triệt sản".  Rồi chị nói tiếp: "Nói thật, tôi sợ sinh đứa thứ năm lắm!".

 

Không chỉ có chị Loan, mà các chị Phạm Thị Lan, Nguyễn Thị Hồng ở khu 4, mỗi người có từ 3 đến 4 cô con gái, chưa kiếm được mụn con trai, nhưng nghe chị Diệp động viên, đã cùng nhau đi đình sản chứ không sinh thêm con nữa. Hiện nay, các chị này có thời gian làm ăn, phát triển kinh tế và chăm lo cho con cái được ăn học đàng hoàng.

 

Ở khu 4, ấp Hòa Bình, có 123 hộ dân, trong đó có 102 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, thì có tới 84 cặp áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Là địa phương có tới 90% hộ dân theo đạo Công giáo, nhưng khu 4 có tới 16 hộ chỉ có 2 con, 29 hộ có 3 con và trong 5 - 6 năm gần đây trong khu 4 đã có trên 30 trường hợp đi đình sản.

 

Với sự đóng góp của chị Diệp, người cộng tác viên dân số tích cực, khu 4 trong những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc.

 

Ngọc Hoàng

Tin xem nhiều