Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim "Duyên trần thoát tục": Những "chiêu" tiếp thị lạ

09:03, 04/03/2008

Khởi chiếu tại Biên Hòa từ ngày 21-2, bộ phim Việt Nam "Duyên trần thoát tục" đang tạo nên hiện tượng tại các điểm chiếu: suất chiếu nào cũng hết vé và khán giả xem phim phần lớn là phật tử. "Lạ" nhất là cả giới tăng, ni - những người vốn mang tâm thế xa rời cõi tục - cũng tạm rời chốn thiền môn để đến xem phim...

Khởi chiếu tại Biên Hòa từ ngày 21-2, bộ phim Việt Nam "Duyên trần thoát tục" đang tạo nên hiện tượng tại các điểm chiếu: suất chiếu nào cũng hết vé và khán giả xem phim phần lớn là phật tử. "Lạ" nhất là cả giới tăng, ni - những người vốn mang tâm thế xa rời cõi tục - cũng tạm rời chốn thiền môn để đến xem phim...

 

Nhiều tăng ni, phật tử đến xem Duyên trần thoát tục.

* Nhiều "chiêu" tạo hứng thú cho người xem

 

Trước hết, phải nói rằng Duyên trần thoát tục có nội dung lạ so với các bộ phim điện ảnh Việt Nam khác từ trước đến nay. Lấy nền tảng là thuyết nhân quả luân hồi, nghiệp báo của nhà Phật, phim kêu gọi người đời nên làm lành lánh dữ, sống nhân ái, tạo điều phước thiện. Thông qua tiền kiếp và hậu kiếp của 2 nhân vật chính là công chúa Thuận Thiên và sư huynh Thường Chiếu, phim mang đầy triết lý hướng thiện của phương Đông. Bên cạnh đó, ngoài sự góp mặt của những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng như: Việt Trinh, Nguyễn Phi Hùng, phim cũng lồng chất giải trí qua những pha diễn hài vui nhộn của các diễn viên: Việt Hương, Minh Béo, và qua những kỹ xảo điện ảnh như cảnh đánh nhau giữa rồng và cọp... Duyên trần thoát tục có rất nhiều "chiêu" tạo hứng thú cho khán giả chứ không chỉ đơn thuần là rao giảng đạo đức và triết lý khô khan.

Nhưng nếu chỉ bấy nhiêu đó thì Duyên trần thoát tục với nội dung có phần đơn giản, không mang nhiều chất điện ảnh lại có thể tạo thành hiện tượng thu hút đông đảo khán giả như thế. Mà sự thành công, lôi kéo khán giả đến rạp trong những ngày qua, chính là nhờ những "chiêu" tiếp thị rất mới của Hãng phim Sena, cụ thể là của ê kíp thực hiện phim: NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc, biên kịch Châu Thổ, diễn viên Việt Trinh, cùng các nghệ sĩ tham gia diễn xuất trong phim.

"Chiêu" lạ nữa là việc tiếp thị được thực hiện ở... các chùa, tịnh xá. Diễn viên Việt Trinh cho biết, bản thân là một phật tử mộ đạo, lại thường xuyên đi vận động, quyên góp và làm từ thiện nên có mối quan hệ rộng với các chùa, cộng thêm bộ phim mang nội dung phù hợp với triết lý nhà Phật nên rất được các tăng, ni của các chùa và Giáo hội Phật giáo đồng tình, kêu gọi các phật tử, thiện nam tín nữ đi xem phim như là một phương thức giáo dục mới. Chính từ sự vận động hiệu quả này, mà những ngày công chiếu phim từ TP. Hồ Chí Minh cho đến các tỉnh như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, xuất phim nào cũng khá đông khán giả.

 

* Tăng ni, phật tử đến rạp

 

Ông Nguyễn Văn Dân, trưởng rạp Thanh Bình cứ tấm tắc: "Công tác ở ngành chiếu bóng mấy chục năm nay, tôi chưa bao giờ thấy hiện tượng lạ như thế: tăng ni, phật tử đều đến rạp xem phim!". Ông Phạm Vũ Anh Khoa, quản lý cụm rạp Megastar Biên Hòa cho biết: "Xuất nào cũng đầy cả người, mà đa số là tăng ni, phật tử. Họ thuê xe đến hàng đoàn, còn bảo nhau vận động người khác cùng đến xem". Thượng tọa Thích Huệ Hiền, Phó ban trị sự Hội Phật giáo Đồng Nai cho biết, trước cái tâm của đoàn làm phim muốn thông qua điện ảnh để chở đạo từ bi đến chúng sinh nên mọi người hết sức nhiệt tình ủng hộ.

 

Đoàn làm phim Duyên trần thoát tục giao lưu với khán giả Đồng Nai.

Một "chiêu" mới cũng được nhóm làm phim đưa ra sử dụng, đó là vận động đóng góp để mua vé cho mọi người, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa. Diễn viên Việt Trinh giải thích, trong những buổi chiếu ra mắt hoặc giao lưu với đoàn, Việt Trinh và mọi người thường kêu gọi, vận động tài trợ từ các mạnh thường quân. Nhưng cách tài trợ này cũng có phần khác: đoàn làm phim không trực tiếp cầm tiền, mà số tiền ủng hộ đó sẽ được qui ra thành vé xem phim để mời người khác cùng đi, hoặc phát tặng cho những người nghèo không có điều kiện đến rạp. Mục đích của việc làm này là làm sao vận động được càng nhiều người xem phim càng tốt, vừa là dịp giúp mọi người giải trí, vừa muốn thông qua nội dung phim để hướng mọi người đến với điều thiện. Như ở rạp Thanh Bình, ngay trong buổi giao lưu đã có rất nhiều mạnh thường quân ủng hộ hơn 50 triệu đồng, qui ra được hơn 1 ngàn vé xem phim gửi đến những người khác. Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó giám đốc Công ty Đồng Tiến - đơn vị ủng hộ 20 triệu đồng - cho biết, 400 vé từ số tiền ủng hộ này sẽ được tặng chị em công nhân trong công ty như một món quà nhân dịp 8-3 sắp tới.

Việc tiếp thị của đoàn làm phim được nhiều người, nhất là giới tăng ni, phật tử ủng hộ còn vì mục đích từ thiện của bộ phim: toàn bộ số tiền thu được sẽ dành ra để hỗ trợ các em học sinh nghèo, hiếu học, những mảnh đời bất hạnh cần cứu giúp. Biên kịch Châu Thổ - bút danh của chị Bích Thủy - xúc động cho biết, tham gia phim Duyên trần thoát tục, hầu hết các diễn viên đều tình nguyện không lấy thù lao, thậm chí có người còn bỏ những show diễn "nặng đô" khác để dành thời gian hoàn thành phim cho kịp tiến độ. Và khi bộ phim phát hành, ê kíp làm phim còn cùng nhau tận dụng các mối quan hệ của mình để phim được ra rạp, được đến với nhiều người hơn. Qua cách làm của đoàn làm phim Duyên trần thoát tục, một lần nữa cho thấy rằng nguồn lực từ xã hội là vô cùng to lớn, chỉ cần biết cách khơi gợi sẽ biến thành dòng sông nhân ái chảy dào dạt, giúp "người yêu người, sống để yêu nhau".

Thanh Thúy

 

 

 

Tin xem nhiều