Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ tu các tôn giáo: Sống tốt đạo là hòa mình với đời

10:03, 11/03/2008

Trong những năm qua, nhiều phong trào hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ đã được nữ tu các tôn giáo hưởng ứng tích cực như phụ nữ học tập, lao động, sáng tạo... Nhiều vấn đề khác của đất nước, của địa phương cũng được các nữ tu quan tâm, đặc biệt là công tác từ thiện - xã hội. Các hoạt động này một mặt đem lại những lợi ích thiết thực cho xã hội, mặt khác cũng góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nữ tu.

Trong những năm qua, nhiều phong trào hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ đã được nữ tu các tôn giáo hưởng ứng tích cực như phụ nữ học tập, lao động, sáng tạo... Nhiều vấn đề khác của đất nước, của địa phương cũng được các nữ tu quan tâm, đặc biệt là công tác từ thiện - xã hội. Các hoạt động này một mặt đem lại những lợi ích thiết thực cho xã hội, mặt khác cũng góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nữ tu. 

 

Các nữ tu tham gia thi nấu ăn.

Bà Anne Sumalee Boonpratham - một nữ tu người Thái Lan - Giám đốc Cô nhi viện Thiên Bình (xã Tam Phước, huyện Long Thành) cho biết: "Ngày nay, người đi tu không có nghĩa là sống khép kín, bó hẹp giữa bốn bức tường của tu viện; hay chỉ biết mỗi việc đọc kinh, cầu nguyện... mà ngày càng có nhiều hoạt động hướng vào đời sống xã hội. Ngoài thời gian sinh hoạt theo quy định của dòng tu, phần lớn thời gian còn lại các nữ tu tham gia dạy học, giáo dưỡng trẻ em mồ côi, chăm sóc người già có hoàn cảnh gia đình neo đơn, khuyên bảo và giúp đỡ những thành phần bất hảo trở về con đường chân chính...". Còn ni sư Thuần Giác, tịnh xá Hương Hải (xã Phước Thái, huyện Long Thành) thì cho rằng: "Mặc dù là người tu hành, nhưng chúng tôi không phải là người không quan tâm đến những vấn đề thời cuộc. Chúng tôi thấy vui khi thấy đất nước thay da đổi thịt, hòa nhập nhanh với thế giới, nhưng đồng thời cũng rất lo khi thấy đạo đức truyền thống gia đình đang bị lung lay, giới trẻ vi phạm pháp luật nhiều".

Thời gian qua, căn cứ vào vào tính chất đặc thù của mỗi tôn giáo, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức những loại hình hoạt động phù hợp, phong phú, giúp nữ tu và phụ nữ có đạo nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các kiến thức chuyên đề về giới. Đặc biệt, Hội luôn quan tâm đầu tư cho các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho nữ tu và phụ nữ có đạo về các Nghị quyết của Đảng, của Hội, kiến thức về chăm sóc sức khỏe, về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Riêng những ngày lễ truyền thống của phụ nữ, Hội cũng có những buổi sinh hoạt, giao lưu, tổ chức các hội thi với các chủ đề về giới, thu hút đông đảo nữ tu tham gia, thể hiện những sản phẩm đa dạng, phong phú và mang tính thẩm mỹ cao của chị em nữ tu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho biết: "Đến nay, mọi tầng lớp phụ nữ đều được tập hợp và sinh hoạt trong các cấp hội phụ nữ, trong đó có cả nữ tu các tôn giáo. Họ là những người chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, trong hoạt động của mình đã thực hiện tốt phương châm "tốt đời, đẹp đạo", "nước vinh, đạo sáng". Đến nay đã có trên 100.000 phụ nữ và nữ tu các tôn giáo đang đoàn kết cùng với phụ nữ không tôn giáo khác sinh hoạt trong mái nhà chung của Hội. Thời gian qua, Hội đã xây dựng thí điểm một số tổ nữ tu Phật giáo và Công giáo. Mô hình này được các nữ tu quan tâm và tham gia tích cực, tuy nhiên còn mới mẻ nên hoạt động chưa thật sâu rộng".

Tại buổi giao lưu nữ tu các tôn giáo nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 vừa qua, nhiều ý kiến của các nữ tu đối với tổ chức Hội đã được chia sẻ. Nữ tu Vũ Thị Hường thuộc Dòng ĐaMinh Tam Hiệp cho rằng: "Nữ tu cũng là phụ nữ nên trước hết mỗi người phải sống tốt vai trò phụ nữ của mình. Vì thế, chúng tôi mong muốn Hội Liên hiệp phụ nữ hãy là chiếc cầu nối cho chúng tôi được đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng đất nước, đóng góp cho việc nâng cao phẩm giá của người phụ nữ trong xã hội, nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình". Hay đi vào cụ thể, theo ni sư Thuần Giác thì: "Hội Liên hiệp phụ nữ cần tạo môi trường sinh hoạt cho những người mẹ, người chị, những nhà giáo trong việc giúp đỡ giới trẻ, từ đó có sự tác động của người mẹ đến con cái, của người chị đến đứa em, của thầy cô đến với học sinh của mình... để đất nước phát triển vừa hùng, vừa mạnh lại giữ được đạo đức truyền thống".

Phương Uyên

 

Tin xem nhiều