Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần thứ 5:
Rộn ràng những ngày văn hóa đọc

09:03, 10/03/2008

Dù đến 19 giờ Hội sách TP. Hồ Chí Minh mới chính thức khai mạc nhưng dòng chảy bền bỉ của văn hóa đọc đã làm nức lòng người yêu sách tìm đến khuôn viên Công viên Lê Văn Tám ngay từ sớm.

Dù đến 19 giờ Hội sách TP. Hồ Chí Minh mới chính thức khai mạc nhưng dòng chảy bền bỉ của văn hóa đọc đã làm nức lòng người yêu sách tìm đến khuôn viên Công viên Lê Văn Tám ngay từ sớm.

Bạn đọc đến với hội sách trong ngày khai mạc.

* Đa dạng sắc màu...

 

Năm nay, hội sách được tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám từ ngày 10 đến hết ngày 16-3. Đây được xem là hội sách quy mô nhất từ trước đến nay: trên 300 gian hàng với 126 đơn vị tham gia (tăng 70% so với hội sách lần IV). Toàn bộ không gian khuôn viên Công viên Lê Văn Tám đã được trận dụng cho gần 300 gian hàng trưng bày, bố trí theo từng chủ đề, theo từng khối kiến thức... với hơn 150.000 tên sách, 15 triệu bảng sách (tăng 50% so với hội sách lần IV). Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần V tập trung đầy đủ sách của các NXB trong và ngoài nước, sách nhập khẩu từ các nước như Anh, Đức, Malaysia, Mỹ, Nhật, Trung Quốc... Đặc biệt, hội sách năm nay có số lượng NXB nước ngoài tham gia đông đảo hơn so với những lần trước. Điều này khẳng định sự tín nhiệm ngày càng cao của các nhà xuất bản nước ngoài đối với một hoạt động văn hóa đọc - như nhận xét của giới xuất bản sách có mặt tại hội sách. 

Đáng chú ý là số lượng NXB, nhà sách tư nhân, công ty phát hành sách... trong nước tham gia rất đông đảo với nhiều NXB ở phía Bắc và các tỉnh lân cận. Theo đánh giá của giới xuất bản, ở hội sách lần này, do chủ đề không hạn chế nên bạn đọc tìm thấy mọi thể loại, từ thời sự đến nghiên cứu, văn học, kỹ thuật, kinh tế, chính trường... Và bạn đọc cũng có dịp tìm mua những đầu sách lạ, hay và lần đầu tiên xuất bản ở Việt Nam. "Có thể nói tất cả đều trình làng những ấn phẩm độc đáo và phong phú, gây chú ý cho bạn đọc" - Giám đốc maketting Công ty Phương Nam Phan Ngọc Diễm Hân cho biết.

"Không chỉ là dịp để nhìn ngắm lựa chọn và mua sách giá rẻ do được giảm giá đặc biệt, hội sách còn là nơi để tác giả, người yêu sách và các nhà làm sách gặp gỡ, giao lưu" - Bạn đọc 70 tuổi Trần Trọng Đăng nói. Chính vì thế, một hoạt động không kém phần thú vị, thu hút sự quan tâm của bạn đọc là các buổi giới thiệu sách mới, giao lưu với tác giả... được các công ty đặc biệt quan tâm. 

 

* Giữa dòng sách mới 

 

Chiếm lĩnh và đập vào mắt bạn đọc là những gian hàng trưng bày sách rất bắt mắt, tạo sự thuận lợi cho khách hàng tha hồ lựa chọn, nhìn ngắm. Thu hút và tạo ấn tượng nhất có lẽ là NXB Trẻ không chỉ vì nhiều tựa sách mới mà còn là chất lượng sách của NBX này. NXB Trẻ giới thiệu đến bạn đọc hơn 1.500 tựa sách (cả cũ và mới) với hơn 20.000 bản, trong đó số lượng sách mới chiếm phần không nhỏ và dành cho nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi. Đáng chú ý là các tựa sách vừa xuất bản nhằm phục vụ kịp thời các em thiếu nhi như: Thế giới ảo (Pendragon tập 4), Khinh công (Pháp thuật tập 2), Truyện ngắn thiếu nhi thế giới (3 tập). Đặc biệt là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ", với số lượng in lần đầu lên đến 10.000 bản, được Công ty phát hành sách Fahasa phát hành độc quyền ngay trong hội sách. Ngoài ra, các tên sách như: Chạng vạng (Twilight) - tập đầu tiên trong bộ sách 3 quyển (Twilight, New moom, Eclipse) của nữ văn sĩ người Mỹ Stephenie Meyer cũng được xuất bản trong đợt này. "Những con đường của ánh sáng" của Trịnh Xuân Thuận, một tác giả là nhà khoa học được chú ý trong những năm gần đây. Các tên sách như: Những bầy mèo vô sinh (tiểu thuyết mới của Mạc Can), Gửi mẹ của con gái, Mẹ tôi (Tủ sách sống đẹp), Biển Đông vẫy gọi, Everest - Đỉnh cao nghiệt ngã (sách khoa học)... cũng được bạn đọc lựa chọn nhiều trong ngày đầu tiên.

Có thể thấy tủ sách Trung Quốc của Công ty Phương Nam tung ra đợt này như: Châu chấu đỏ, Người tỉnh nói chuyện mộng du, Trâu thiến... chiếm lĩnh vị trí số một đã gây được sự chú ý với bạn đọc bởi tác giả Mạc Ngôn - được biết đến qua Đàn hương hình, Báu vật của đời, Rừng xanh lá đỏ... Ngoài ra, Công ty Phương Nam  còn trình làng một số tên sách mới như: Bạch Mã khiếu tây phong (Kim Dung), bộ sách Chicken Soup For Teanages Soul gồm 3 tựa: Màu sắc cầu vồng, Nụ hôn đầu, Bùa may mắn...

Trong ngày khai mạc hội sách 10-3, cứ nhìn dòng người lũ lượt kéo đến hội sách dù giữa trưa nắng mà người viết thấy lòng lâng lâng niềm vui về dòng chảy bền bỉ của văn hóa đọc - văn hóa sống ở thành phố phương Nam và trong lòng bạn đọc...

B.Trang

 

Tin xem nhiều