Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội liên hiệp phụ nữ xã Hiệp Hòa:
Góp phần xây dựng địa bàn không có tê nạn xã hội

10:03, 17/03/2008

Nhận thấy để công tác phòng chống ma túy hiệu quả thì phải bắt đầu từ ý thức phòng chống của mỗi gia đình nên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa) đã không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mà còn tích cực đến với các hộ gia đình, đặc biệt là những hộ có con em sử dụng ma túy.

Nhận thấy để công tác phòng chống ma túy hiệu quả thì phải bắt đầu từ ý thức phòng chống của mỗi gia đình nên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa) đã không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mà còn tích cực đến với các hộ gia đình, đặc biệt là những hộ có con em sử dụng ma túy.

 

Xã Hiệp Hòa hiện có hơn 10 đối tượng nghiện ma túy, trong đó phân nửa đối tượng đang cai nghiện tại các trường, số còn lại đang cai nghiện tại cộng đồng (có 2 đối tượng đã cai nghiện thành công, tái hòa nhập cộng đồng). Trong số những đối tượng tệ nạn xã hội trên địa bàn xã, Hội liên hiệp phụ nữ được phân công theo dõi, giáo dục cảm hóa 5 đối tượng: 3 đối tượng nghiện ma túy và 2 đối tượng mại dâm. Sau thời gian tích cực vận động với sự phối hợp của gia đình, những đối tượng này đã dần từ bỏ được con đường lầm lỡ, nghiện ngập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Công tác phòng chống ma túy trên địa bàn xã đang ngày càng phát huy hiệu quả. Các cuộc vận động đã nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của các gia đình thông qua những hoạt động sinh hoạt chi hội và cam kết của các gia đình. Năm qua, Hội đã tổ chức cho gần 1.600 hội viên cam kết thực hiện gia đình không có người nghiện ma túy và vi phạm pháp luật; thành lập 11 tổ phụ nữ tự quản với 123 hội viên đăng ký tham gia. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với công an và Mặt trận xã tổ chức những buổi gặp gỡ, trò chuyện với gia đình và con em hội viên trong độ  tuổi thanh, thiếu niên, đặc biệt là những gia đình đã từng có con em vướng vào tệ nạn xã hội, để có dịp nhắc nhở các bậc cha mẹ quan tâm hơn đến con em mình, động viên, giáo dục các em tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh...

Một trong những hiệu quả đáng khích lệ từ những buổi gặp gỡ trao đổi chân tình này là 6 đối tượng sử dụng ma túy đã ý thức cai nghiện; một số đối tượng thường xuyên gây rối an ninh - trật tự cũng đã bớt... quậy. Từ những buổi sinh hoạt này mà nhiều gia đình đã ngăn được con em mình bị lôi kéo vào ma túy và vi phạm pháp luật. Ngoài ra, Hội cũng hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp cho những gia đình này để giúp ổn định cuộc sống và con em họ có cơ hội tìm việc làm, tránh "nhàn cư vi bất thiện".

Bà Huỳnh Thị Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã cho biết: "Thú thực, việc cảm hóa các đối tượng tệ nạn xã hội không hề dễ. Mỗi khi xã tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ thanh thiếu niên, vận động được các đối tượng và gia đình đối tượng tham gia là cả một vấn đề. Vì thế, để tạo sự gần gũi, chân tình, chị em trong Ban chấp hành Hội thường "la cà" xuống những gia đình này thăm hỏi, động viên, phân tích cho phụ huynh và các em biết về tác hại của ma túy, HIV/AIDS. Cũng có đối tượng chịu khó nghe, có đối tượng lại phản ứng ngược: "Cuộc đời tui, tui lo. Mắc gì đến mấy cô, mấy dì đâu mà đến nói riết!". Nhưng hình như chị em không ai tự ái, mà cứ như "mưa dầm thấm đất" - mỗi tuần, mỗi  tháng đều đến nhắc nhở, động viên, cuối cùng sự tích cực, cố gắng ấy cũng có kết quả vì hơn nửa năm qua, xã chưa phát hiện thêm trường hợp nghiện mới nào".

Song, theo bà Hồng, hiện xã đang băn khoăn về tình trạng phát sinh những đối tượng sử dụng ma túy ở địa phương khác đến "hành nghề". Ở gò Tân Giám, nhiều buổi trưa hoặc tối vắng người, mấy thanh niên lạ kéo đến tiêm chích ma túy với nhau. Đã có những lần Hội phối hợp với công an xã vây bắt nhưng chưa thành, vì chúng thường tập trung chớp nhoáng, xong việc rồi kéo nhau đi.

Bà Hồng cho biết thêm: "Kinh nghiệm thực tế từ quá trình tuyên truyền, vận động  cho thấy, ngoài những buổi nói chuyện chuyên đề tập trung, cần phải có thêm các biện pháp tuyên truyền sinh động và phù hợp như phát các tờ bướm thông tin về tác hại của ma túy, mại dâm, AIDS, các đặc điểm nhận dạng tội phạm và cách thức  hoạt động của tội phạm... để những lúc rảnh rỗi,  mọi người có thể xem lại và hiểu rõ hơn về những gì mà Hội tuyên truyền". Với những nỗ lực phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, xã Hiệp Hòa đã và đang quyết tâm xây dựng một xã không có tệ nạn xã hội.

Uyên Uyên

Tin xem nhiều