Báo Đồng Nai điện tử
En

Dưới mái trường tròn 10 tuổi : Tiếp tục đồng hành với bạn đọc trẻ?

09:03, 10/03/2008

Sáng 9-3, tại Nhà thiếu nhi tỉnh đã diễn ra một sự kiện khá đặc biệt: Ấn phẩm Dưới mái trường kỷ niệm 10 năm ra mắt bạn đọc.

Những cây bút trưởng thành từ Dưới mái trường.

Sáng 9-3, tại Nhà thiếu nhi tỉnh đã diễn ra một sự kiện khá đặc biệt: Ấn phẩm Dưới mái trường kỷ niệm 10 năm ra mắt bạn đọc.

 

Trong làng báo Đồng Nai, Dưới mái trường được coi là "em út" không chỉ vì sinh sau đẻ muộn mà còn vì đối tượng phục vụ là học sinh, sinh viên Đồng Nai. Dù là "út cưng" nhưng số phận Dưới mái trường cũng khá lận đận: đến nay vẫn chưa có giấy khai sinh chính thức do Bộ Văn hóa - thông tin (cũ) cấp và vẫn phải lấy giấy phép xuất bản nhất thời do Sở Văn hóa - thông tin cấp từng năm một. Cũng vì chưa có giấy khai sinh nên 10 năm qua, Dưới mái trường chỉ quanh quẩn trong "ao nhà" chứ chưa mở rộng ra với bạn đọc khu vực miền Đông và cả nước.

Tuy nhiên, bù lại những thiệt thòi, Dưới mái trường cũng nhận được sự tiếp sức cả tinh thần lẫn vật chất của lãnh đạo tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật, Sở GD-ĐT, trong đó có những người tâm huyết như tiến sĩ Huỳnh Văn Tới, nhà giáo ưu tú Đỗ Hữu Tài, nhà thơ Đàm Chu Văn cùng nhiều thầy cô giáo, tổng phụ trách Đội của các trường. Nhờ sự tiếp sức đó mà tờ báo của tuổi học trò vẫn ngày một lớn mạnh, chững chạc và làm được những việc không phải các tờ báo anh chị nào cũng làm được: trong 10 năm đã xuất bản được 83 kỳ, số lượng mỗi kỳ từ 7.000 bản trở lên, trao trên 100 suất học bổng.

Bên cạnh đó, thông qua những lần tổ chức cuộc thi Bút Hồng, Dưới mái trường đã phát hiện, bồi dưỡng được nhiều tài năng trẻ trên lĩnh vực văn chương, có người từng gặt hái giải thưởng trong, ngoài tỉnh như: Ngô Đình Vân Nhi, Tạ Thanh Lan, Vân Trang v.v... Và cũng không chỉ văn chương, với 83 kỳ xuất bản, Dưới mái trường đã cung cấp cho bạn đọc trẻ một lượng kiến thức khổng lồ về văn hóa, lịch sử, khoa học kỹ thuật v.v... Nhiều chuyên mục như Tuổi trăng tròn nói với nhau, Chị Xí Muội ơi ời... đã giải tỏa nhiều khúc mắc cho các bạn trẻ, giúp các bạn vững vàng hơn trên bước đường tự lập. Dưới mái trường còn rất  "mát tay", làm bà đỡ cho những giọng hát trẻ bay cao, bay xa, trở thành những ca sĩ nổi tiếng như:  Tú Uyên, Như Ý, Trần Khởi My...

Nhà văn Nguyễn Thái Hải - chủ biên Dưới mái trường cho biết, tới đây, tờ báo có khả năng sẽ dừng lại khá lâu trước khi bước vào giai đoạn III với nhiều cải tiến cả nội dung lẫn hình thức cho phù hợp hơn với đối tượng học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Dưới mái trường phải chia tay bạn đọc vì nhiều lý do và sẽ "mãi mãi tuổi lên 10". Tất nhiên, bạn đọc thì vẫn hy vọng, Dưới mái trường sẽ tiếp tục là người bạn thân thiết của học sinh, sinh viên Đồng Nai.

Hồng Ngọc

 

 

Tin xem nhiều