Báo Đồng Nai điện tử
En

Chị em nhà Phù Sa...

10:03, 07/03/2008

Xinh đẹp, tài năng, làm việc cật lực và thành công trên bước đường nghệ thuật nhiều thử thách, hai chị em Phương Thùy và Phương Tuyền là những bông hoa hương sắc, tôn vinh thêm vẻ đẹp đa dạng của phụ nữ Đồng Nai thời hội nhập.

Xinh đẹp, tài năng, làm việc cật lực và thành công trên bước đường nghệ thuật nhiều thử thách, hai chị em Phương Thùy và Phương Tuyền là những bông hoa hương sắc, tôn vinh thêm vẻ đẹp đa dạng của phụ nữ Đồng Nai thời hội nhập.

CD Hoa bần rơi của Phương Thùy.

* Phương Thùy: cô ca sĩ đa năng

 

Trong làng giải trí hiện nay, Võ Mai Phương Thùy là gương mặt sáng giá. Cô là thành viên của nhóm nhạc Phù Sa nổi tiếng. Không chỉ "sở hữu" gương mặt xinh xắn, giọng hát ngọt ngào mà điểm nổi bật của Phương Thùy là cô còn sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ dân tộc như: đàn tranh, đàn nguyệt, đàn Trưng... Tùy lúc, Phương Thùy có thể đảm trách nhiều vai trò: hát đơn ca, tốp ca, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc... Hiện nay Phương Thùy còn là giảng viên thanh nhạc của Trường trung học văn hóa nghệ thuật Đồng Nai.

Thành công của Phương Thùy là kết quả của hành trình vượt khó, bắt đầu từ lúc cô mới... 5 tuổi. Hồi ấy, cô bé Phương Thùy mê ca hát, bước chân vào thế giới nghệ thuật với cây đàn violon bé xíu. Sau này, khi nhận ra con gái thiên về nhạc dân tộc, ba của cô - ông Võ Duy Thái, giảng viên Trường trung học văn hóa nghệ thuật Đồng Nai - đã cho con gái chuyển sang học đàn tranh. Từ cái nôi đầu tiên này, Phương Thùy thi đậu vào hai khoa thanh nhạc và đàn dân tộc của Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh với điểm số cao. Một mình lên thành phố, cô bắt đầu cuộc sống tự lập với khát vọng chinh phục âm nhạc dân tộc và ca hát bằng niềm đam mê cháy bỏng. Ngoài những giờ lên lớp, Phương Thùy đóng cửa tập đàn. Ý chí mạnh mẽ của một cô gái quê gốc miền Trung đã giúp Phương Thùy tránh xa mọi cạm bẫy của lối sống phù hoa mà nhiều bạn trẻ rơi vào, để chuyên cần học tập và lần lượt gặt hái thành công: tốt nghiệp đàn tranh loại xuất sắc; tốt nghiệp thanh nhạc loại giỏi; giành huy chương vàng, bạc trong các Festival nghệ thuật toàn quốc và khu vực; đi nhiều nước trên thế giới biểu diễn âm nhạc dân tộc...

Trở về mái trường xưa ở Đồng Nai làm công tác giảng dạy, Phương Thùy tiếp tục thi đậu, theo học và đã xuất sắc nhận bằng thạc sĩ ngành âm nhạc dân tộc. Là thành viên của nhóm nhạc Phù Sa, cô cũng dần định hình được phong cách riêng của mình để không bị chìm khuất giữa vô vàn những gương mặt cũ và mới trong làng ca nhạc TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2008, đứa con tinh thần đầu tiên của Phương Thùy là album Hoa bần rơi (Saigon Vafaco sản xuất, do chính cô biên tập và thực hiện) đã ra đời. CD này gồm các ca khúc mang âm hưởng dân ca trữ tình: Sông ơi, hãy ngân lên lòng tôi; Hoa bần rơi; Ngại ngùng; Sớm chồng; Nhật ký đời tôi; Gặp nhau làm ngơ; Ngày xưa lên năm lên ba. Từ đây, giọng hát và tiếng đàn của Phương Thùy càng có cơ hội vang xa, đến với nhiều khán thính giả trong và ngoài nước.

 

* Phương Tuyền: người thứ ba trong nhóm Phù Sa

 

Trong khi "chị Hai" đã thành danh thì "cô Ba" Phương Tuyền hãy còn sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai. Phương Tuyền là học sinh khoa đàn Piano (hệ 7 năm) và thanh nhạc (hệ 4 năm) của Trường trung học văn hóa nghệ thuật Đồng Nai. Khi tốt nghiệp trung cấp Piano và chỉ mới học năm thứ ba khoa thanh nhạc, Phương Tuyền bất ngờ làm cuộc "vượt vũ môn" ngoạn mục: thi vượt cấp và đỗ vào khoa thanh nhạc của Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh.

Ca sĩ Phương Tuyền.

Việc Tuyền trở thành đồng đội của "chị Hai" trong nhóm Phù Sa vừa là ngẫu nhiên, vừa như tiền định. Năm 2006, một thành viên của nhóm lập gia đình và theo chồng sang định cư ở nước ngoài. Nhóm Phù Sa có nguy cơ tan rã vì "kiềng ba chân" nay chỉ còn hai (Quỳnh Hoa - Phương Thùy) và trở nên khập khiễng. Phương Thùy chạy ngược chạy xuôi để tìm "cái chân thứ ba". Đúng vào lúc cuộc kiếm tìm đã mỏi mệt và vô vọng thì Phương Thùy chợt nhớ tới em gái của mình. Thế là cô gái 18 tuổi chân dài, nhan sắc mặn mòi bỗng chốc trở thành người thay thế xuất sắc vào nhóm Phù Sa.

Bây giờ thì hai chị em ở chung một nhà trọ nhưng việc ai nấy làm. Thời gian biểu của họ gần như không còn kẽ hở: đi học, đi dạy, chạy show, tham gia những chương trình ca nhạc đặc biệt...

Hồng Ngọc

 

 

Tin xem nhiều