Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy Trương Tịnh - tấm gương vượt qua tật nguyền

10:02, 11/02/2008

Trương Tịnh không chỉ là một người thầy tận tâm trong công việc mà hơn thế nữa, anh còn biết vượt qua số phận tật nguyền để vươn lên làm người có ích cho xã hội.

Trương Tịnh không chỉ là một người thầy tận tâm trong công việc mà hơn thế nữa, anh còn biết vượt qua số phận tật nguyền để vươn lên làm người có ích cho xã hội.

 

15 năm qua, sáng nào cũng vậy, bằng đôi chân không lành lặn, thầy Tịnh vẫn đều đặn lên lớp để giảng dạy cho những học sinh thân yêu. Lớp học của thầy ở ấp 1, xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc)  thật đơn giản nhưng là nơi đào tạo nhiều thế hệ học trò đạt nhiều thành công trong sự nghiệp. Bản thân nhà giáo đứng trên bục giảng này cũng hết sức đặc biệt vì sức khỏe và đôi chân không được khỏe mạnh, lành lặn như  những người bình thường khác.

Khi mới sinh ra anh cũng như bao đứa trẻ bình thường khác, nhưng đến năm 4 tuổi, sau một  cơn sốt bại liệt, đôi chân anh đã bị liệt hoàn toàn. Qua 3 năm chữa trị anh đã gượng đứng được trên đôi chân của mình và quyết tâm đến trường để học cái chữ. Không mặc cảm vì số phận tật nguyền, anh cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Đến năm 2000, chị Nguyễn Thị Mai đã cảm thông và quyết tâm xây dựng hạnh phúc với anh.

Hiện nay lớp học của anh có trên 30 học sinh, chủ yếu là con của những gia đình nghèo khó không có điều kiện đến học ở các trường mầm non để chuẩn bị bước vào lớp 1. Điều đáng quý ở thầy Tịnh là chỉ nhận học phí của mỗi em 25 ngàn đồng mỗi tháng. Gia đình nào quá khó khăn thầy chỉ nhận dạy giúp mà không lấy tiền thù lao. Nhờ đó mà những đứa trẻ vùng nông thôn gần đó biết được cái chữ, biết làm những bài toán cơ bản để chuẩn bị hành trang bước vào lớp 1. Không chỉ vậy, những lúc rảnh rỗi, anh thường  xuyên tập luyện thể thao với bộ môn bóng bàn để rèn luyện sức khỏe. Với ý chí và nghị lực phi thường trong tập luyện, nhiều năm liền anh giành giải nhất ở các hội thi bóng bàn cấp huyện dành cho người tàn tật. Đặc biệt, trong năm 2005 anh đã giành giải nhất giải bóng bàn cấp tỉnh và đứng hạng tư chung cuộc tại giải bóng bàn toàn quốc dành cho người tàn tật tại Hà Nội.

Nhà nghèo lại tật nguyền nhưng thầy Trương Tịnh không nản lòng đầu hàng số phận. Thầy đã biết đứng lên trên chính đôi chân của mình để mang lại niềm vui trong cuộc sống.

Lê Tùng - Ngọc Hoàng

Tin xem nhiều