Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai cuộc vận động trong đồng bào có đạo ở Trảng Bom

10:12, 10/12/2007

Huyện Trảng Bom có trên 200 ngàn dân, trong đó chiếm đến 75% đồng bào theo đạo Công giáo, Phật giáo, Tin lành. Vì vậy, việc tổ chức học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ trong đồng bào có đạo ở huyện rất được chú trọng. Một trong những yêu cầu đặt ra của Ban chỉ đạo cuộc vận động ở huyện Trảng Bom là huy động, tập hợp đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên là người có đạo tham gia học tập.

Huyện Trảng Bom có trên 200 ngàn dân, trong đó chiếm đến 75% đồng bào theo đạo Công giáo, Phật giáo, Tin lành. Vì vậy, việc tổ chức học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ trong đồng bào có đạo ở huyện rất được chú trọng. Một trong những yêu cầu đặt ra của Ban chỉ đạo cuộc vận động ở huyện Trảng Bom là huy động, tập hợp đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên là người có đạo tham gia học tập. Nhờ vậy, đến nay qua thống kê trong số 70 ngàn người ở huyện đã học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác thì có khoảng một nửa là cán bộ, đoàn viên, hội viên là người có đạo. Ông Phạm Ngọc Quang, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Trảng Bom cho biết, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên có đạo chính là những tuyên truyền viên có tác động sâu sắc trong người thân, trong cộng đồng giáo dân. Vì vậy, việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đồng bào có đạo thật sự mở ra nhiều phong trào thi đua yêu nước tại các cộng đồng dân cư. Tiêu biểu nhất là các phong trào dân giúp dân làm kinh tế, chung tay giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, tham gia đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội...

Ban chỉ đạo cuộc vận động này của huyện cũng nhận thấy rằng để cuộc vận động được sâu rộng hơn thì cần mở ra nhiều điểm ở các khu vực có đông giáo dân để thu hút các vị chức sắc, chức việc và bà con tín đồ tham gia. Khi các ban, ngành ở địa phương đặt vấn đề thì tập thể Ban đoàn kết công giáo yêu nước, Ban đại diện Hội Phật giáo của huyện rất đồng tình hưởng ứng. Giữa tháng 9-2007, báo cáo viên của tỉnh đã có buổi nói chuyện chuyên đề về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước 162 các chức sắc, tu sĩ, chức việc tôn giáo trong huyện. Linh mục Vũ Hoàng Ánh, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện cho biết: "Các vị chức sắc, chức việc chưa có nhiều điều kiện tiếp cận với hệ thống quan điểm, tư tưởng đạo đức của Bác. Qua buổi nghiên cứu chuyên đề này mọi người càng thấy kính trọng, tự hào về Bác hơn và mong muốn được học tập cũng như làm theo những gì Bác đã cống hiến trọn vẹn cho dân, cho nước. Đó cũng là nguyện vọng của những nhà tu hành chân chính luôn hướng tới mục tiêu sống phúc âm trong lòng dân tộc, đóng góp xây dựng xã hội phồn vinh, lành mạnh".

Khi Ban chỉ đạo cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" huyện Trảng Bom thông báo về việc sẽ tổ chức học tập trong giáo dân thì nhiều cơ sở thờ tự đã đăng ký thực hiện. Từ tháng 10-2007 đến nay, trên địa bàn huyện có 7 cơ sở thờ tự là các giáo xứ, nhà chùa đã tổ chức cho giáo dân và bà con Phật tử  học tập, nghiên cứu về đạo đức Hồ Chí Minh. Giáo xứ Thanh Hóa (xã Hố Nai 3) tổ chức lớp học với khoảng 100 giáo dân tham dự, ngay sau đó đã tác động đến nhiều  giáo xứ và cơ sở thờ tự khác. Các giáo xứ: Lộc Hòa (xã Tây Hòa); Xuân Thịnh, Vườn Ngô (xã Đồi 61); Thái Hòa, Ngũ Phúc (xã Hố Nai 3) cùng chùa Phật đà Bửu tự (xã Trung Hòa) đã mời  báo cáo viên của tỉnh, huyện đã về trực tiếp truyền đạt hoặc tổ chức phát đĩa hình về nội dung các chuyên đề tấm gương đạo đức của Bác  Hồ. Tại các buổi học tập này mỗi nơi thu hút không dưới 100 giáo dân, thành viên các cộng đoàn giáo xứ, các tu sĩ, chức việc tham dự. Tại các điểm học tập, các linh mục, đại đức trụ trì chùa đều có lời phát biểu căn dặn, động viên các chức việc và đồng bào có đạo dự học tập với tinh thần, ý thức trách nhiệm cao. Linh mục Trần Văn Minh, Chánh xứ Lộc Hòa nói: "Bác Hồ không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc mà còn là danh nhân văn hóa thế giới. Cho nên, mọi công dân, mọi giáo dân phải thấy rằng, học tập tấm gương đạo đức của Bác là niềm hạnh phúc, là để rèn luyện đạo đức cho mình và góp phần xây dựng xã hội giàu đẹp, văn minh. Tôi cũng kêu gọi tất cả giáo dân, thông qua học tập có trách nhiệm thực hiện và động viên gia đình mình, bà con xóm giềng thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo Bác". Đáng ghi nhận là, tại các cuộc học tập này, các giáo dân đều rất nghiêm túc và chú ý ghi nhận được nhiều thông tin từ các báo cáo viên. Không riêng gì các chức sắc, chức việc, chủ gia đình mà nhiều cụ 70, 80 tuổi và các bạn ở lứa tuổi thanh niên cũng tự nguyện, tích cực tham gia học tập. Sau các buổi học, nhiều giáo dân bày tỏ sự phấn khởi được tìm hiểu sâu sắc về tư tưởng, đạo đức của Bác.  Ông Trần Văn Hương, một tín đồ Phật tử ở xã Trung Hòa nói: "Những hy sinh, cống hiến cao cả của Bác cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho nước, cho dân đến hơi thở cuối cùng đã tác động vào tình cảm của mỗi người. Đặc biệt, nhiều câu chuyện kể về cuộc sống đời thường của Bác chính là những bài học quý báu mà mỗi chúng ta phải suy nghĩ và có thể đem áp dụng trong cuộc sống hôm nay".

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Đăng Hoài cho biết, từ nay đến cuối năm 2007, Ban chỉ đạo cuộc vận động của huyện sẽ tiếp tục triển khai nội dung cuộc vận động đến toàn bộ các cơ sở thờ tự tôn giáo còn lại trong huyện.

Trường Quân

Tin xem nhiều