Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc thi ảnh nghệ thuật "Nhịp sống Đồng Nai 2007":
Gần gũi, sống động với những sắc màu...

10:08, 29/08/2007

862 tác phẩm dự thi cuộc thi ảnh nghệ thuật "Nhịp sống Đồng Nai 2007" là chừng ấy góc nhìn của người nghệ sĩ với cuộc sống. Đời sống, nét sinh hoạt thường nhật của đất và người Đồng Nai hiện lên vừa gần gũi vừa sống động trong những sắc màu.

Tác phẩm Được mùa hè "Vừng" của Hoàng Thế Phúc.

862 tác phẩm dự thi cuộc thi ảnh nghệ thuật "Nhịp sống Đồng Nai 2007" là chừng ấy góc nhìn của người nghệ sĩ với cuộc sống. Đời sống, nét sinh hoạt thường nhật của đất và người Đồng Nai hiện lên vừa gần gũi vừa sống động trong những sắc màu. Một góc chợ chiều của người công nhân sau giờ tan ca, chiếc bè cá lẻ loi trên sông La Ngà, người nuôi ong miệt mài làm việc giữa rừng cao su vàng rực lá, cô nhân viên hải quan chăm chú bên chiếc máy vi tính, nụ cười thiếu nữ rạng rỡ trong hội hoa xuân... là những hình ảnh rất quen thuộc mà mọi người vẫn thường bắt gặp mỗi ngày, nhưng dưới góc nhìn của người nghệ sĩ đã bừng lên sức sống tươi mới và đẹp đến lạ thường.

 

Qua 2 vòng loại, Ban giám khảo chọn ra được 22 tác phẩm thuộc 2 thể loại vào chung kết. Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Lê Hồng Linh, Trưởng ban giám khảo cho biết, tiêu chí đầu tiên để chọn ảnh đẹp là yếu tố kỹ thuật. Nhiếp ảnh không giống như hội họa để người nghệ sĩ có thể chọn màu sắc theo ý muốn, mà người cầm máy phải biết chọn những khoảnh khắc nhất định, sử dụng ánh sáng tạo ra độ khối cho ảnh, làm cho ảnh sống động với những nét gần xa bằng nét tối sáng, nên có thể ví von rằng người NSNA giống như ông thầy phù thủy về ánh sáng. Kế tiếp, ảnh phải bám sát được chủ đề cuộc thi. Ở vòng chung kết cuộc thi này, Ban tổ chức và giám khảo phải xem xét từng tác phẩm để đảm bảo địa điểm chụp ảnh phải ở Đồng Nai, nội dung tác phẩm phải bật lên được đề tài muốn chuyển tải. Với cách chấm công khai, cộng thêm việc điểm số của Ban giám khảo hầu như không chênh lệch nhiều, 2 giải nhất dành cho tác phẩm Được mùa hè "vừng" (tác giả Hoàng Thế Phúc) và Siêu thị ngày khai trương (tác giả Nguyễn Đình Quốc Văn) đã nhận được sự đồng tình của mọi người. Hơi tiếc cho tác phẩm Khẩn trương giao hàng của Nguyễn Đình Quốc Văn đồng điểm số với Hợp lực của Lưu Thuận Thời (giải nhì) nhưng vì thiếu điểm số quyết định của Trưởng ban giám khảo (theo quy định quốc tế) nên đành xuống giải ba.

Theo ông Lê Hồng Linh, hầu hết các tác phẩm dự thi đều có chất lượng, bám sát được đề tài. Cuộc thi cũng thu hút được nhiều nhà nhiếp ảnh, tay máy có nghề, tạo nên sự đa dạng và phong phú, thể hiện qua các tác phẩm. Bên cạnh đó, sự tham gia tích cực của các tác giả, nhất là nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Nai, đã góp phần rất lớn trong sự thành công của cuộc thi. Đó là một trong những tiền đề thúc đẩy sự phát triển của bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh tại Đồng Nai.

Tuy vậy, vẫn còn một số tác phẩm hạn chế về tư duy sáng tác nên không được đánh giá cao. Ông Mai Văn Nhơn, Phó giám đốc Sở Thương mại - du lịch Đồng Nai, Trưởng ban tổ chức vẫn tỏ ra tiếc rẻ khi thông tin về cuộc thi vẫn chưa đến được một số câu lạc bộ nhiếp ảnh nên lượng nghệ sĩ nhiếp ảnh chỉ dừng lại ở con số 103 người, nếu không tầm vóc cuộc thi sẽ còn nâng cao hơn và số tác phẩm có chất lượng sẽ nhiều hơn. Và thêm một chút tiếc nuối cho sự vắng bóng của mảng ảnh sưu tầm (chỉ có 2 ảnh dự thi ở mảng ảnh này), một ý đồ hay đã không thành của Ban tổ chức. Đồng Nai với quá khứ huy hoàng của một Nông Nại Đại Phố từng tấp nập cảnh "trên bến dưới thuyền", nếu những hình ảnh ấy được bàn tay nhiếp ảnh lưu giữ sẽ là bằng chứng sinh động, quý giá cho con cháu ngày nay về một thời mở cõi của tiền nhân. Nếu được đặt bên cạnh bộ ảnh Đồng Nai đương đại, sẽ là dịp để so sánh, đối chiếu tuyệt vời giữa xưa và nay.

 Thanh Thúy

 

 

Tin xem nhiều