Báo Đồng Nai điện tử
En

Đêm thiết tha câu hát hoài hương

09:07, 31/07/2007

Cơn mưa nặng hạt dai dẳng tối chủ nhật 29-7 đã phần nào làm ngại ngần bước chân khán giả đến Quảng trường tỉnh xem chương trình ca nhạc Tình hoài hương, nhưng rất nhiều gia đình đã quây quần bên nhau trước kênh Đồng Nai 2, và trong giá lạnh đêm mưa, tiếng hát hoài hương tha thiết đã ấm lòng bao khán giả.

Một tiết mục biểu diễn trong chương trình ca nhạc "Tình Hoài Hương".

Cơn mưa nặng hạt dai dẳng tối chủ nhật 29-7 đã phần nào làm ngại ngần bước chân khán giả đến Quảng trường tỉnh xem chương trình ca nhạc Tình hoài hương, nhưng rất nhiều gia đình đã quây quần bên nhau trước kênh Đồng Nai 2, và trong giá lạnh đêm mưa, tiếng hát hoài hương tha thiết đã ấm lòng bao khán giả.

 

Không có những bài "hit" đang được giới trẻ ưa thích, không có những tiết tấu sôi động cũng như không có cả những ca sĩ ngôi sao của dòng nhạc thị trường, khán giả đến với chương trình để được nghe những ca khúc trữ tình vang bóng một thời, như: Ngày xưa Hoàng Thị, Tôi đi giữa hoàng hôn, Điệu buồn phương Nam, Về đây nghe em... Và Tình hoài hương đã không phụ lòng mọi người, hầu hết các ca sĩ tham gia biểu diễn đã truyền được những cảm xúc từ ca khúc đến các khán giả mộ điệu. Ca sĩ Elvis Phương vẫn điêu luyện và truyền cảm với Tôi đi giữa hoàng hôn và Về đây nghe em. Ca sĩ Hương Lan thì ngọt ngào sâu lắng với các ca khúc mang âm hưởng dân ca quen thuộc của chị. Các ca sĩ Thanh Thúy, Khánh Duy, Xuân Phú, Hoài Nam cũng gây nhiều xúc động trong ca khúc biểu diễn của mình. Khi giải nhất Tiếng hát Truyền hình TP. HCM 1991 Khánh Duy trầm giọng "tấm áo ấy bấy lâu nay con quý hơn cơm gạo. Đời mẹ nghèo áo rách vá vai" (Tấm áo mẹ vá năm xưa - Nguyễn Văn Tý), một vài khán giả lớn tuổi đã len lén chùi nước mắt. Gây ngạc nhiên là ca sĩ trẻ Thanh Ngọc. Nổi lên từ sau cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình TP. HCM 2006, Thanh Ngọc đã bắt đầu sự nghiệp solo của mình với một phong cách hoàn toàn mới so với lúc còn hát chung với nhóm Mắt Ngọc. Ca khúc Ngày xưa Hoàng Thị đã được Thanh Ngọc xử lý hoàn toàn chững chạc, có tiết độ, chừng mực và thuyết phục. Nhóm nhạc "Mặt trời đỏ" cho biết, theo kế hoạch thì sau khi nhóm "đổi mới" về nhân sự, đến khoảng tháng tám mới bắt đầu biểu diễn lại, nhưng vì nhận thấy đây là chương trình có chủ đề rất hay nên đã nhận lời tham gia và lúc biểu diễn cả nhóm rất xúc động.

Có thể nói, Tình hoài hương là đêm nhạc thành công của Đài PT-TH Đồng Nai. Thành công không chỉ vì đã qui tụ được nhiều gương mặt ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng mà còn vì những ca khúc được chắt lọc trong Tình hoài hương.

Bên cạnh đó, việc xuất hiện các nhóm múa minh họa ABC, Bình Minh qua bàn tay đạo diễn chương trình cũng góp phần màu sắc làm sân khấu sinh động hơn, tránh được cảnh ca sĩ "xếp hàng lên hát" thường gặp tại các tụ điểm ca nhạc. Cô Nhung, một giáo viên về hưu ở phường Trung Dũng (TP. Biên Hòa)  xúc động nhận xét "Lâu lắm rồi tôi mới lại được nghe những bài hát êm dịu, trữ tình mà sâu lắng phù hợp với lứa tuổi chúng tôi như thế này. Không biết nếu như chúng tôi muốn có đĩa của chương trình này thì có thể mua ở đâu, hoặc không biết Đài PTTH Đồng Nai có thể tổ chức những chương trình như thế này thường xuyên không, vì từ trước đến nay chương trình dành cho người lớn tuổi như chúng tôi ít quá".

... Thực tế cho thấy bên cạnh dòng nhạc thị trường dành cho giới trẻ vẫn còn một lượng lớn khán giả dành cho dòng nhạc nhẹ, nhạc truyền thống. Và một lần nữa, vấn đề cần thiết phải có một sân khấu ca nhạc đúng nghĩa lại được đặt ra vì hội trường Quảng trường tỉnh vốn dành cho các cuộc hội nghị nên phần công năng thiết kế không phù hợp phần nào làm giảm hiệu quả biểu diễn, không gian thưởng thức không thích hợp cũng bớt phần thu hút khán giả.

Nam

 

Tin xem nhiều