Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh Đồng Nai gương mẫu, đi đầu trong nhiều phong trào thi đua

09:07, 18/07/2007

Trong nhiệm kỳ III (2002-2007) vừa qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) Đồng Nai đã tích cực vận động, đoàn kết các thế hệ CCB tham gia thực hiện nhiệm vụ công tác Hội; xây dựng Hội trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Nhờ đó hoạt động Hội CCB các cấp đã đi đúng hướng và chuyển biến rõ rệt, chất lượng và hiệu quả ngày càng nâng cao...

Trong nhiệm kỳ III (2002-2007) vừa qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) Đồng Nai đã tích cực vận động, đoàn kết các thế hệ CCB tham gia thực hiện nhiệm vụ công tác Hội; xây dựng Hội trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Nhờ đó hoạt động Hội CCB các cấp đã đi đúng hướng và chuyển biến rõ rệt, chất lượng và hiệu quả ngày càng nâng cao...

 

Hiệu quả rõ rệt nhất là công tác phát triển hội viên. Trong 5 năm qua, Hội CCB Đồng Nai đã phát triển 5.271 hội viên mới, nâng tổng số hội viên Hội CCB toàn tỉnh hiện nay là 22.479 người, đạt tỉ lệ hơn 97% trên tổng số CCB ở Đồng Nai.

Đã từng là những người lính chiến đấu bảo vệ Tổ quốc nên cán bộ, hội viên CCB Đồng Nai xác định nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB các cấp đã giới thiệu vào Đảng CSVN 404 hội viên và bồi dưỡng 517 hội viên trung kiên, tạo nguồn để phát triển Đảng. Đến nay hội viên CCB là đảng viên chiếm tỉ lệ gần 35%. Đã có gần 33% đại biểu HĐND các cấp là hội viên CCB; 24% cán bộ, đảng viên đương chức công tác Đảng, chính quyền là hội viên CCB; 17,5% ở các đơn vị hành chánh sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt có trên 24% hội viên CCB tham gia cấp ủy cơ sở từ ấp, khu phố đến xã phường; gần 15% tham gia cấp ủy huyện, thị xã, thành phố và tương đương.

Trong chiến tranh, các CCB đã chiến thắng giặc ngoại xâm, thì nay trong thời bình các CCB cũng quyết tâm thắng giặc đói nghèo. Năm năm qua, các cấp Hội và cán bộ, hội viên CCB đã luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp. Hội viên CCB tự đóng góp trên 2,1 tỉ đồng xây dựng 350 căn nhà tình thương, sửa chữa 283 căn nhà của hội viên; chi phí gần 1,5 tỉ đồng thăm hỏi động viên hội viên và thân nhân gặp hoạn nạn... Hội viên CCB đã giúp nhau trên 9,8 tỉ đồng vốn sản xuất; trên 868 chỉ vàng, hàng chục ngàn ngày công lao động, hàng chục ngàn cây, con giống. Các dự án giúp hội viên CCB phát triển sản xuất có vốn vay từ ngân hàng lên tới trên 82,4 tỉ đồng. Hiệu quả của "cuộc chiến chống giặc nghèo" là, giảm tỉ lệ hộ nghèo trong hộ hội viên chỉ còn 1,1% theo mức cũ (trên 3,8% theo mức mới, giảm 7,5% so với đầu nhiệm kỳ III); hiện chỉ còn 0,4% hộ hội viên phải ở nhà tranh tre (là những hộ mới chuyển từ tỉnh khác đến). Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh doanh, sản xuất trong hội viên CCB mà hiện nay có trên 52% hộ khá giàu (tăng trên 2%); 96% hộ có đủ loại phương tiện nghe nhìn (tăng 26%); 92% hộ có xe máy hoặc ô tô. Nhìn chung là điều kiện sống của các gia đình hội viên CCB đều tăng đáng kể so với đầu nhiệm kỳ III.

Bên cạnh nhiệm vụ tham gia bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, phát triển tổ chức Hội, phát triển kinh tế trong hộ hội viên, Hội CCB các cấp còn phối hợp với các ban, ngành trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, phối hợp tham gia có hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh - chính trị, trật tự - an toàn xã hội ở địa bàn. Hội CCB các cấp đã tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư"; thực hiện phong trào xã hội hóa giao thông nông thôn (hội viên CCB đóng góp trên 1,8 tỉ đồng và hàng ngàn ngày công lao động); gương mẫu đi đầu trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"; đóng góp các loại quỹ từ thiện - xã hội (hội viên CCB đóng góp trên 2,4 tỉ đồng), thực hiện qui chế dân chủ cơ sở; phòng chống tội phạm... Nhìn chung, trong nhiệm kỳ III của Hội CCB Đồng Nai, cán bộ, hội viên CCB đã tham gia có hiệu quả nhiều hoạt động, phong trào của các ngành, các cấp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nêu gương sáng về hình ảnh "Bộ đội cụ Hồ", được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

 Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều