Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ những trang blog trẻ thơ: Hạnh phúc của ba, mẹ là con

09:06, 27/06/2007

"Một ngày mùa đông có nắng vàng là ngày con ra đời. Mẹ luôn luôn tin rằng con là một món quà tuyệt vời nhất mà Thượng đế dành tặng cho bố mẹ! Con là ánh mặt trời, là tia nắng ấm áp xua tan mọi giá băng, mọi mùa đông u ám trong lòng mẹ.

Giao diện một trang blog trẻ thơ.

"Một ngày mùa đông có nắng vàng là ngày con ra đời. Mẹ luôn luôn tin rằng con là một món quà tuyệt vời nhất mà Thượng đế dành tặng cho bố mẹ! Con là ánh mặt trời, là tia nắng ấm áp xua tan mọi giá băng, mọi mùa đông u ám trong lòng mẹ. Con là thiên thần trong trái tim của mẹ. Giờ đây nếu ai đó hỏi mẹ: "Hạnh phúc là gì?". Không cần phải suy nghĩ mẹ sẽ trả lời: "Hạnh phúc của mẹ là con". Trang web này là nơi mẹ cất giữ tất cả những khoảnh khắc hạnh phúc của con dành cho mẹ. Mẹ cất vào đây những dấu ấn trẻ thơ của con. Một ngày lớn lên, đây sẽ là nơi con tìm về để hòa tim mình vào miền kỷ niệm. Mẹ yêu con!"

Mẹ của Hói Kun đã tâm sự như thế khi quyết định viết blog cho thiên thần bé bỏng của mình. Đây cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều ông bố, bà mẹ thời hiện đại: viết nhật ký điện tử cho con để lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng yêu nhất, nhiều kỷ niệm nhất của con trẻ.

 

* Ngập tràn những yêu thương

 

Có thể thấy trên blog rất nhiều những câu chuyện vui, những kỷ niệm, những hình ảnh ngộ nghĩnh của trẻ thơ. Từ lúc mang thai đứa con đầu tiên, người mẹ trẻ ở blog Hoangtrang đã âu yếm gọi tên con mình và thì thầm những điều thầm kín. Này là chuyện ba đã đưa mẹ đi khám thai như thế nào. Này là những hình ảnh đầu tiên của con trên máy siêu âm. Này là những lời căn dặn của bác sĩ, lời khuyên của bà ngoại về một chế độ dinh dưỡng hợp lý... "Mẹ có cảm giác rất lạ từ khi có con. Mẹ không chỉ sống cho riêng mình. Mẹ sung sướng khi ngày đầu tiên thấy con cựa quậy trong bụng mẹ. Cả mẹ và ba đều lắng nghe con lớn mỗi ngày". Cảm giác lúc vượt cạn cũng được rất nhiều ông bố, bà mẹ lưu giữ lại. "Lúc mẹ vào phòng sanh, ba, ông bà ngoại phải ở ngoài. Mẹ vừa đau, vừa thấy cô đơn khủng khiếp. May mà cô bác sĩ động viên chứ không thì mẹ đã khóc mất rồi. Khi nghe tiếng khóc của con, mẹ không thể tả được cảm giác lúc ấy. Vừa sung sướng, hạnh phúc vừa cảm động đến rơi nước mắt. Nhìn thấy con từ tay cô y tá, mẹ đã muốn chìa tay ra, đón con vào lòng. Con được đặt nằm cạnh mẹ, thiêm thiếp sau hơn 9 tháng ở trong bụng. Con nhỏ xíu nhưng mới sinh động làm sao. Khi đó, mẹ không hề còn cảm thấy đau đớn là gì nữa"- người mẹ trẻ trong blog Nhím đã tâm sự như vậy với cộng đồng blogger. Rồi những kỷ niệm của ngày đầu tiên làm cha, làm mẹ. Lóng ngóng, vụng về nhưng tràn ngập hạnh phúc, thương yêu.

Khi bé tập ăn bột, mọc răng; khi bé cười, bé ê a, bé khóc; lúc bé ốm và  chập chững những bước đi đầu tiên thì trên blog, những người thân yêu dành cho bé sự trìu mến dịu dàng. "Hôm nay cục cưng của mẹ cười thật tươi khi được ba, mẹ dẫn đi chơi công viên. Ba chụp thật nhiều ảnh cho con" (blog Tý Sún). "Tuần rồi tớ bị ốm. Tớ viêm họng và ho. Bố mẹ tớ đưa tớ đi khám. Tớ lại phải uống thuốc. Tớ ghét thuốc thế không biết! Suốt cả tuần, tớ không được vờn nước khi tắm, không được đi chơi, ăn không thấy ngon và đau họng, ăn xong tớ hay bị ợ... Tớ ghét bị ốm!" (blog Nhãn). Hay lần đầu tiên con đi nhà trẻ, ba mẹ đã phải suy nghĩ, lo lắng như thế nào. "Ngày đầu và ngày thứ hai diễn ra tốt đẹp. Ngày thứ 3 con hơi mếu. Đến đêm thứ 3 thì cả nhà lại trải qua tình cảnh như ngày đầu chị Hai đến trường. Con khóc 3 lần trong đêm, mắt con sưng đỏ..." (blog Cù Huyền)

 

* Chia sẻ và gửi gắm

 

Trong mắt những người làm cha, làm mẹ, con cái mình luôn là nhất! Thế nên trên blog, những lời khen tặng con được các ông bố, bà mẹ tha hồ tán tụng. Nào con là thiên thần, là cục cưng, là báu vật. Nào là con thông minh, con ngoan ngoãn, con dễ thương. Và  đằng sau những lời lẽ yêu thương ấy là biết bao gửi gắm mong con lớn khôn nên người.

Mong muốn lớn nhất của bậc làm cha, làm mẹ với những thiên thần của mình là mong sao con hay ăn chóng lớn, ngoan ngoãn và học thật giỏi. Có khi, niềm mong ước lại rất bình dị bởi "hạnh phúc của mẹ, là mỗi sáng con quay lay mẹ: bố mẹ ơi, sáng rồi, dậy đi, con còn đi học. Là mỗi chiều, nhìn ánh mắt con mừng vui khi thấy mẹ. Là mỗi tối, nhìn các con ăn ngon lành mà không kêu ca..." (blog Nhím Sóc). Vậy đấy, hạnh phúc tưởng chừng như bình dị nhưng vô cùng đáng yêu. Nơi ấy, gia đình vừa là điểm tựa, là nơi chia sẻ buồn vui, vừa là nơi chốn bình yên nhất.

Blog cũng là địa chỉ tin cậy để các ông bố, bà mẹ trao đổi thông tin lẫn nhau về phương pháp nuôi dạy con cái. Chẳng hạn như làm thế nào để có một bữa ăn ngon cho trẻ; cách nhận biết bé bị bệnh; "diện" cho bé như thế nào... Nhiều bà mẹ trẻ rất chịu khó tìm kiếm thông tin liên quan đến bệnh trẻ nhỏ để đăng tải lên blog. Vào blog Mai Ngố, nhiều phụ huynh sẽ có được nhưng thông tin về bệnh mùa mưa của trẻ như: bệnh sốt xuất huyết, sốt siêu vi, viêm đường hô hấp, tiêu chảy... Phương pháp phòng bệnh cũng được đặc biệt lưu ý: "Các bà mẹ cần lưu ý giữ gìn vệ sinh ăn uống cho tốt. Chỉ nên cho trẻ ăn các thức ăn đã đun chín. Các thực phẩm cần được bảo quản chu đáo, tránh ôi thiu, tuyệt đối không cho ruồi nhặng đậu vào. Trong gia đình, luôn để sẵn một vài chai nước đã đun chín để khi trẻ khát có thể dùng ngay. Giáo dục trẻ rửa tay trước khi ăn. Khuyên răn trẻ không ăn uống bừa bãi ở dọc đường, ở các vỉa hè, bụi bặm"...

Bolg trẻ thơ đã không chỉ là nơi thể hiện tình yêu thương và những khoảnh khắc đáng nhớ trong mỗi gia đình...

Minh Ngọc

Tin xem nhiều