Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim truyền hình: Nhiều đề tài gần gũi

10:06, 13/06/2007

Gần đây, khán giả yêu phim Việt có dịp được thưởng thức cùng lúc nhiều bộ phim truyền hình khác nhau ở những kênh truyền hình trong nước. Nhiều bộ phim được dàn dựng khá kỹ lưỡng, với dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất khá và đặc biệt là nội dung phim đã gần gũi hơn với cuộc sống đời thường.

Cảnh trong các phim Tuyết nhiệt đới

Gần đây, khán giả yêu phim Việt có dịp được thưởng thức cùng lúc nhiều bộ phim truyền hình khác nhau ở những kênh truyền hình trong nước. Nhiều bộ phim được dàn dựng khá kỹ lưỡng, với dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất khá và đặc biệt là nội dung phim đã gần gũi hơn với cuộc sống đời thường. Đây là một tín hiệu vui, chứng tỏ nhà sản xuất và nhà đài đã quan tâm tâm hơn đến thị hiếu và đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu xem phim Việt của khán giả.

Nếu như trước đây, nói đến phim truyền hình, nhiều người sẽ hình dung ra những bộ phim có đề tài chiến tranh, nông thôn, sản xuất... thì những năm gần đây, nhiều bộ phim có nội dung gần gũi với cuộc sống đương đại xuất hiện ngày càng nhiều. Có thể kể ra đây những bộ phim ít nhiều gây tiếng vang trong thời gian qua như: Đường đời, Công ty thời trang, Tuyết nhiệt đới, Miền đất phúc, Đời người và những chuyến đi xa, Miền đất phúc, Ghen...

Phim về đề tài nông thôn, sản xuất dường như cũng đã được mềm hóa để phù hợp hơn với đối tượng người xem, mà Đường đời là một ví dụ. Bối cảnh phim chủ yếu diễn ra ở nông thôn miền Bắc những năm còn khó khăn. Ở đó có những con người lam lũ, vất vả nhưng tình làng xóm, nghĩa vợ chồng thì luôn thắm đượm. Hay như bộ phim truyền hình đang được chiếu trong chương trình Văn nghệ chủ nhật Đời người và những chuyến đi xa. Chuyện phim là đề tài thời sự đã và đang gây chú ý: các nhà máy đường đứng trước nguy cơ phá sản. Nhân vật chính Vũ Ba, từ một nhà khoa học, giám đốc một sở được điều động về làm giám đốc nhà máy đường chưa một ngày sản xuất. Khó khăn chồng chất khó khăn, trong đó có cả những hiểm nguy vì kẻ chống đối luôn tìm cách hãm hại. Cuộc đấu trí giữa hai bên (xây và phá) được đẩy lên cao trào với diễn tiến rất thực: tư thương ép giá người nông dân, không có nhiên liệu để sản xuất, mía bị bệnh, kẻ chống phá tìm mọi cách phá máy móc, triệt tiêu nguồn tiêu thụ...

Ở mảng đề tài hiện đại, nhiều bộ phim hấp dẫn khán giả bởi chính những câu chuyện muôn thuở như: tình yêu, hôn nhân, tuổi trẻ... Những bộ phim như: Công ty thời trang, Ván cờ tình yêu, Tuyết nhiệt đới đã trở thành  những đề tài bàn luận của nhiều bạn trẻ và người yêu phim Việt trong thời gian dài. Đề tài dù không mới nhưng qua cách nhìn của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng, Tuyết nhiệt đới trở thành một câu chuyện lãng mạn, nên thơ và có sức hút.  Là một câu chuyện tình yêu với mô tuýp quen thuộc: hoàng tử - lọ lem nhưng cái lạ của Tuyết nhiệt đới chính là hoàn cảnh, suy nghĩ và khả năng tự lập trong cuộc sống của mỗi con người trẻ. Ở đó, từ Hải, Hằng đến Lam đều có những ước mơ, hoài bão riêng và đều muốn biến ước mơ thành hiện thực bằng chính năng lực của mình. Tuyết nhiệt đới còn thành công bởi những cảnh quay đẹp, nên thơ; những bài hát hấp dẫn; những diễn viên đẹp vốn xuất thân từ người mẫu. Hay mới đây, bộ phim truyền hình Ghen của hãng phim MT pictures được chị em tỏ ra thích thú bởi những câu chuyện rất thực. Đó là cô vợ trẻ có chồng thành đạt và một cuộc sống khá giả. Thế nhưng người chồng nhiều tuổi dường như không đáp ứng được nhu cầu tình cảm của cô. Cô rơi vào vòng xoáy tội lỗi với chính người tài xế của chồng mình. Rất yêu chồng và dù nhận ra việc mình làm là sai trái nhưng cô không đủ bản lĩnh để thoát ra khỏi cuộc tình vụng trộm. Ở một hoàn cảnh khác, người chuyên đi tư vấn, giúp đỡ các trường hợp ngoại tình bỗng một ngày phát hiện ra chồng mình ngoại tình. Người tình của chồng lại chính là khách hàng của mình. Cách giải quyết quá lý trí của cô cũng không thể giúp gia đình hàn gắn. Mâu thuẫn gia đình với những bất đồng mẹ chồng nàng dâu, nuôi dạy con cái, vợ (chồng) ngoại tình rồi đánh ghen... được đề cập trên phim gần gũi và thuyết phục.

Ở thể loại phim lịch sử, cổ trang tuy xuất hiện chưa nhiều nhưng với những bộ phim được trình chiếu trên sóng tryền hình thời gian qua cũng đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của nhà sản xuất ở lĩnh vực được coi là khó. Những Ngọn nến hoàng cung, Lục Vân Tiên, Dưới cờ đại nghĩa... đã nhận được nhiều lời khen từ phía khán giả. Thành công của những bộ phim này chính là việc không biến những câu chuyện lịch sử thành việc dạy khôn ai mà thay vào đó, sự hấp dẫn của phim đã cảm được người xem.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều