Báo Đồng Nai điện tử
En

Cha mẹ và con cái hãy nói lời yêu thương !

09:06, 27/06/2007

Bất chợt, một vòng tay mềm mại ôm ngang lưng mẹ, một giọng nói thì thầm bên tai mẹ: "Mẹ ơi, yêu mẹ quá!" Mẹ quay người, vuốt mái tóc đen mượt, óng ả của đứa con gái đã cao ngang mẹ: "Mẹ cũng yêu con!". Hai mẹ con đùa giỡn, cười vang...

Bất chợt, một vòng tay mềm mại ôm ngang lưng mẹ, một giọng nói thì thầm bên tai mẹ: "Mẹ ơi, yêu mẹ quá!" Mẹ quay người, vuốt mái tóc đen mượt, óng ả của đứa con gái đã cao ngang mẹ: "Mẹ cũng yêu con!". Hai mẹ con đùa giỡn, cười vang...

Buổi tối, ba giở dấu trang sách, bất chợt bắt gặp một mảnh giấy nhỏ có hàng chữ tròn trịa, nét chữ con gái: "Con yêu ba" và một mặt cười toe toét. Ba mỉm cười, lật nhanh mặt sau mảnh giấy, nắn nót: "Ba yêu con trước!" và cũng vẽ một mặt cười lớn hơn rồi rón rén gắn lên cánh cửa tủ quần áo của con. Sáng mai, thể nào hai cha con cũng "chí chóe" về vụ ai viết trước ai (Chắc chắn ba thua bởi cái từ "trước" trong câu của ba mà khi viết ba không nghĩ tới).

Ờ, chỉ một câu nhẹ nhàng, ngắn gọn "Ba/mẹ yêu con!" - "Con yêu ba/mẹ!" mà cả người nghe và người nói tâm hồn như được thăng hoa, tươi mát với bao cảm xúc hân hoan, vui sướng, yêu đời... Nó xua tan bao nỗi lo toan, nhọc nhằn, phiền muộn. Lời yêu thương mang sức mạnh to lớn thế, sao ta không thường nói?

Lạ một điều, khi trẻ còn nhỏ, hàng ngày ta thường nựng nịu, âu yếm con và dạy con nói yêu thương ông bà, cha mẹ, anh chị. Nhưng khi trẻ lớn lên thì những lời lẽ yêu thương cũng vỗ cánh bay đi. Người lớn sợ mình sẽ trở thành mềm yếu nếu nói những lời có cánh! Người ta ngại ngần bộc lộ tình yêu. Người ta cất giấu niềm yêu thương vào trong sâu thẳm, thậm chí một số không nhỏ còn cất giấu vào ngọn roi và những lời mắng mỏ. Hại thay trẻ chỉ cảm nhận được những biểu hiện cụ thể, bên ngoài và vì thế hiểu sai lệch tấm lòng mẹ cha. Thế là cả hai phía đều chịu thiệt thòi mà không biết. "Thương cho roi cho vọt" đã trở nên lỗi thời!

Vậy thì, bắt đầu từ người lớn, hãy mạnh dạn duy trì lời yêu thương với con mình, dù thưa dần, dù trực tiếp hay gián tiếp nhưng đừng để biến mất. Trẻ con sẽ học cách cư xử của cha mẹ, chúng cũng sẽ nói ra những lời yêu thương. Còn ngần ngại gì nữa, mỗi thành viên trong gia đình hãy mang niềm vui, hạnh phúc đến cho người thân mỗi khi có dịp. Và đó cũng là biểu hiện của ý thức xây dựng văn hóa gia đình Việt Nam thời đại mới.

Lan Thảo

Tin xem nhiều