Báo Đồng Nai điện tử
En

Ba lần được gặp Bác Hồ

09:03, 16/03/2007

Tuy đã bước vào tuổi ngoài sáu mươi nhưng bà Trần Thị Quý (đảng viên, cán bộ nghỉ hưu ở khu phố 4, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa) vẫn còn nhớ mãi những lần được gặp Bác cách nay đã gần 50 năm. Bà Quý là người có may mắn và vinh dự ba lần được gặp Bác.

Tuy đã bước vào tuổi ngoài sáu mươi nhưng bà Trần Thị Quý (đảng viên, cán bộ nghỉ hưu ở khu phố 4, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa) vẫn còn nhớ mãi những lần được gặp Bác cách nay đã gần 50 năm. Bà Quý là người có may mắn và vinh dự ba lần được gặp Bác.

Bà kể lại: Hồi ấy, bà còn nhỏ tuổi, là một học sinh chăm ngoan, học giỏi của lớp 6B Trường Nguyễn Trãi (phố Cửa Bắc - Hà Nội). Cô bé Quý được thầy cô, nhà trường chọn vào  đoàn thiếu nhi ôm hoa  tặng phái đoàn nguyên thủ quốc gia đến thăm Việt Nam. Lần đầu tiên được vào Phủ Chủ tịch, các em thiếu nhi rất vui sướng, thích thú ngắm vườn cây, ao cá. Các em cũng không  nghĩ đến giờ phút mình sẽ được gặp Bác Hồ. Cả đoàn thiếu nhi vai quàng khăn đỏ tung tăng trong từng con đường quanh vườn cây bóng mát và chờ phái đoàn đến để ùa ra tặng hoa cho các vị khách quý thăm đất nước Việt Nam. Các em ngồi bên vạt cỏ cạnh con đường rải sỏi trắng như bông. Bỗng Bác đến gần đoàn thiếu nhi đang ngồi, thấy Bác các em như bầy chim ríu rít vây quanh Bác. “Tôi thật sung sướng  và may mắn được ngồi gần Bác. Bác lấy tay vuốt nhẹ lên mái tóc tôi âu yếm. Tôi ngước  lên nhìn Bác. Bác đẹp như một ông tiên trong chuyện cổ tích. Chòm râu  dài bạc  trắng, mắt Bác sáng ngời, vầng trán rộng. Đến nay tôi không bao giờ quên cái giây phút thiêng liêng tràn đầy sung sướng ấy. Bác căn dặn chúng tôi: “Phải chăm học, ngoan ngoãn để lớn lên có ích cho nước nhà”. Lời bác mãi mãi khắc sâu trong tâm trí tôi".

Những lần sau khi được các anh chị phụ trách báo tin: “Ngày mai có mặt trong đoàn thiếu nhi tặng hoa phái đoàn quốc tế. Đêm đó, tôi thao thức mong cho trời mau sáng để được vào gặp Bác Hồ kính yêu”.

Có lần sau khi ôm hoa tặng đoàn khách quốc tế xong, chúng tôi được đứng trên lễ đài cùng Bác và các vị khách quý. Những giờ phút ấy, chúng tôi lại có dịp được ngắm nhìn Bác, trong lòng vô cùng sung sướng thỏa lòng mong ước.

Bà Trần Thị Quý tâm sự: “Đến nay tuy đã lớn tuổi nhưng những cảm xúc sung sướng, tự hào được gặp Bác vẫn còn nguyên vẹn. Lời Bác dặn khắc sâu trong tâm trí tôi. Hơi ấm  của bàn tay Bác vuốt lên mái tóc tôi năm xưa như thấm vào máu thịt mình. Tôi đã chăm chỉ học tập và tốt nghiệp Khoa kinh tế của Trường ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội. Khi ra trường tôi đã tình nguyện vào Nam phục vụ và chiến đấu chống Mỹ  cứu nước. Trong gian khổ  và thử thách, tôi đã vượt qua và vinh dự được trở thành người đảng viên cộng sản. Xứng đáng với con cháu thế hệ Bác Hồ kính yêu".

Đức Vinh

 

Tin xem nhiều