Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thăng hoa từ Festival biển 2006?

10:04, 13/04/2006

Câu hỏi này tôi đã đặt ra với Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Minh Sanh ngay khi kết thúc lễ khai mạc Festival biển Vũng Tàu vào đêm 11- 4. Đứng ngay giữa khu trung tâm sân khấu vừa mới dứt các chùm pháo hoa được bắn lên bầu trời với đủ màu sắc và tiếng hò reo thích thú của người xem, Chủ tịch Trần Minh Sanh không có vẻ gì là mệt mỏi với bao lo toan để có được đêm khai mạc ấn tượng - thân thiện, trái lại gương mặt ông thật hân hoan: Thật ra câu hỏi của chị không phải là không có cơ sở, nhưng chúng tôi cũng chưa thể nói trước điều gì mà biết rằng mình phải cố gắng hết sức để khi Festival đi qua, cũng là lúc bắt đầu mở ra những tín hiệu mới cho Bà Rịa-Vũng Tàu trên con đường phát triển.

Khai mạc Festival biển Bà Rịa - Vũng Tàu 2006.

Câu hỏi này tôi đã đặt ra với Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Minh Sanh ngay khi kết thúc lễ khai mạc Festival biển Vũng Tàu vào đêm 11- 4. Đứng ngay giữa khu trung tâm sân khấu vừa mới dứt các chùm pháo hoa được bắn lên bầu trời với đủ màu sắc và tiếng hò reo thích thú của người xem, Chủ tịch Trần Minh Sanh không có vẻ gì là mệt mỏi với bao lo toan để có được đêm khai mạc ấn tượng - thân thiện, trái lại gương mặt ông thật hân hoan: Thật ra câu hỏi của chị không phải là không có cơ sở, nhưng chúng tôi cũng chưa thể nói trước điều gì mà biết rằng mình phải cố gắng hết sức để khi Festival đi qua, cũng là lúc bắt đầu mở ra những tín hiệu mới cho Bà Rịa-Vũng Tàu trên con đường phát triển.

 

Sự kỳ vọng của Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) về những cơ hội mới mở ra để có thể dịch chuyển nhanh hơn, hiệu quả hơn về một nền kinh tế biển với thế mạnh là dầu khí - du lịch và thủy hải sản là một điều chính đáng. Bởi khi nói đến BR-VT thì hầu như cả trăm năm nay người ta đã nghĩ đến nơi để tắm biển, nghỉ ngơi. Nhưng biển vẫn dạt dào sóng vỗ, vẫn ân cần mời gọi, vẫn chờ đợi để đem đến điều kỳ diệu cho mọi người nhưng dường như biển bất lực. Có một sự thân quen cố hữu nào đó mà khách du lịch đôi lúc thấy BR-VT trở nên kém hấp dẫn. Một thành phố du lịch biển nhưng sản phẩm về biển hầu như không thấy phong phú như Phan thiết, Nha Trang. Người ta đến tắm biển xong kéo nhau về chợ Bà Rịa mua ít tôm, cua, ghẹ, cá... là quay về thành phố. Những cung - cầu đều tự phát và người ta chưa thấy có bàn tay lẽ ra phải là chuyên nghiệp ở vùng du lịch biển lâu đời.

Festival biển lần đầu tiên này được tỉnh tổ chức đã đánh dấu một sự trở mình. BR-VT biết mình phải làm gì trong bước phát triển mới của đất nước trong thế kỷ 21. Nói như Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy BR-VT Võ Ngọc Minh là: Festival biển năm 2006 chỉ như là một cái cớ cho BR-VT thay đổi hình ảnh của mình. Vì muốn phát triển, không được hài lòng với cái cũ mà phải tự làm mới mình thì mới mong quảng bá, chào mời nhà đầu tư đến đây để cùng phát triển với BR-VT.

 

* Bắt đầu từ những con đường nối với biển

 

Có thể còn có những điều mà khách du lịch chưa hài lòng với BR-VT nhưng có một điều mà ai cũng phải nhìn nhận: Đó là những con đường. Đường giao thông của BR-VT có thể được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh, "hoành tráng" nhất nước. Một người dân Đất Đỏ kể rằng bận đi làm ăn xa lâu ngày trở về nhà, họ đã không nhớ được đâu là đường vô nhà mình vì đổi thay nhiều quá, có đường nhựa ra tận tới ruộng!

Như vậy không phải BR-VT không tính đến bước đi. Để có thể cất cánh trong thế kỷ 21, trong vòng 10 năm trở lại đây tỉnh đã tập trung cho những con đường. Không chỉ chỉnh trang, nâng cấp đường cũ từ hai làn xe lên 4 làn xe như đoạn quốc lộ 51 Tân Thành - Bà Rịa, quốc lộ 55 đi Châu Đức, quốc lộ 56 đi Xuyên Mộc, BR-VT còn có chủ trương nhựa hóa đường liên xã, ấp, thôn với kinh phí tỉnh chịu 80%, huyện 10% và người dân 10%. Nhờ vậy mà nhiều con đường mới mở ra như bàn cờ ở thị xã Bà Rịa, huyện Long Điền, TP Vũng Tàu, huyện đảo Côn Đảo và phấn đấu trong vòng 5 năm tới nhựa hóa tất cả các con đường liên thôn, ấp trong tất cả 82 xã, phường của tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2005, đầu tư cho xây dựng cơ bản của tỉnh đạt 1.700 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho giao thông khoảng 1.000 tỷ đồng. Năm 2006 dự kiến chi xây dựng cơ bản 2.200 tỷ đồng và tất nhiên chi cho giao thông không ít hơn 50% mức đó.

Khu vực triển lãm ảnh nghệ thuật Biển và Cuộc sống tại bãi trước.

Đến với BR-VT nhân dịp Festival này, không chỉ du khách ngoài tỉnh mà ngay người dân trong tỉnh cũng choáng ngợp về những con đường nối dài ra biển. Từ quốc lộ 51 ra thẳng Vũng Tàu hay qua quốc lộ 55, 56 để xuyên qua Châu Đức với những địa danh Láng Lớn, Ngãi Giao, Bình Đa, Bưng Kè, Bưng Riềng... cho đến tận Bình Châu, xe cứ bon bon. Con đường nào cũng có thể ra biển. Đặc biệt là 60km đường ven biển nối từ Vũng Tàu qua Phước Tỉnh, Long Hải, Lộc An, Hồ Tràm, Hồ Cốc tới tận Bình Châu với đèn đường sáng choang đã làm cho người ta có cái nhìn rõ nét hơn về một BR-VT văn minh, hiện đại trong thế kỷ 21 này. Và Thủ tướng Phan Văn Khải cũng tỏ vẻ hài lòng khi nói về con đường ven biển này: Đây là con đường mơ ước của tôi khi chưa làm Thủ tướng; con đường này sẽ làm giàu cho Việt Nam, cho BR-VT, cho nhân dân...

 

* Biển ơi, hãy mở ra!

 

3 tháng nay, người của Tập đoàn giải trí Walt Disney (Mỹ) có mặt tại BR-VT để khảo sát lại lần cuối dự án mà họ đang đàm phán thương thảo với tỉnh. Theo ông Võ Ngọc Minh thì Walt Disney muốn xây dựng khu vui chơi giải trí rộng khoảng 200 hécta tại Bàu Trũng với vốn đầu tư vài trăm triệu USD. Như vậy, sau dự án khu Resort Atlantis với vốn đầu tư 300 triệu USD thì nếu như suôn sẻ, dự án về du lịch của Walt Disney sẽ là dự án đầu tư vào du lịch có số vốn lớn thứ 2 của tỉnh sau rất nhiều năm mở cửa kêu gọi đầu tư. Lãnh đạo tỉnh BR-VT hy vọng Festival biển sẽ là cơ hội xúc tác thúc đẩy cho dự án của Walt Disney sớm được triển khai.

Có lẽ Festival biển 2006 của BR-VT không chỉ là cơ hội cho dự án của Walt Disney mà mở ra rất nhiều triển vọng cho sự hợp tác. Ngoài thế mạnh là trung tâm công nghiệp dầu khí của cả nước, với 100km bờ biển, hiện BR-VT có hệ thống 14 cảng với tổng chiều dài 4.371m gồm nhiều cảng chuyên dùng. Cảng nước sâu Thị Vải và Cái Mép cũng đang thu hút các nhà đầu tư vào các dự án xây dựng hệ thống cảng với mục tiêu trở thành cụm cảng nước sâu lớn nhất trong khu vực và của cả nước. Dù rằng đã có 72 dự án du lịch đang được triển khai nhưng 60km đường ven biển mới mở ra cũng là cơ hội cho nhà đầu tư đến với các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch sinh thái. Nghề khai thác, đánh bắt và chế biến hải sản cũng đang cần thu hút đầu tư để làm phong phú và nâng cao giá trị cho 200.000 tấn hải sản /năm mà kim ngạch xuất khẩu sẽ không dừng lại ở 152 triệu USD như hiện nay; và du khách khi đến BRVT cũng không còn phàn nàn về việc thiếu vắng các sản phẩm biển của vùng đất này. Qua Festival này BR-VT cũng muốn đẩy nhanh tốc độ thu hút đầu tư trong và nước ngoài vào 7 KCN của tỉnh - dù rằng đến nay với 102 dự án có vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép trên địa bàn, BR-VT đã thu hút được hơn 4 tỷ USD vốn đăng ký với hơn 50% đã triển khai thực hiện.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng BR-VT có những ưu thế riêng mà không phải ai cũng có được. Và, sau một thập kỷ say mê phát triển cơ sở hạ tầng, giờ đây BR-VT đang có những giải pháp tích cực để chinh phục những mục tiêu mới. Và các nhà lãnh đạo BR-VT cũng không giấu tham vọng khi hoạch định các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với những dự án đường cao tốc Long Thành - Vũng Tàu, đường xe lửa xuyên Á nối BR-VT với các tỉnh và các nước Đông Dương...

Kim Loan

 

 

 

Tin xem nhiều