Báo Đồng Nai điện tử
En

Cấp ủy, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm về công tác kiểm tra, giám sát ở đơn vị mình

06:07, 04/07/2023

(ĐN)- Ngày 4-7, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) 6 tháng đầu năm 2023.

(ĐN)- Ngày 4-7, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) 6 tháng đầu năm 2023.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy kết luận hội nghị
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy kết luận hội nghị

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy cho biết, năm nay 100% các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) thuộc Đảng bộ khối đã xây dựng được chương trình KTGS ngay từ đầu năm. 6 tháng đầu năm nay, các TCCSĐ đã tự tiến hành được việc kiểm tra chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng ở đơn vị mình và có đơn vị đã tổ chức được giám sát chuyên đề đối với TCĐ, đảng viên.  

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay, số TCĐ và đảng viên bị kỷ luật tăng cao so với cùng kỳ năm trước (với 10 TCCSĐ và 25 đảng viên bị kỷ luật). Số đảng viên và TCCSĐ bị kiểm điểm, kỷ luật không chỉ có sai phạm mới đây mà là sai phạm đã diễn ra từ nhiều năm, thậm chí có nơi phải kiểm điểm cả quá trình 4 nhiệm kỳ vừa qua. Điều này để thấy, tất cả tổ chức Đảng và đảng viên phải thực hiện nghiêm túc kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Năm nay, các cấp ủy đã xây dựng được chương trình KTGS ngay từ đầu năm nhưng số cuộc KTGS ở các đơn vị còn rất ít. Các cấp ủy, đơn vị thường lý giải, việc hạn chế trong công tác Đảng nói chung và KTGS nói riêng do cán bộ làm công tác Đảng ở cơ sở là kiêm nhiệm và đơn vị có quá nhiều việc, điều này chỉ đúng một phần.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho rằng, công tác Đảng ở cơ sở là kiêm nhiệm nhưng không được nghĩ kiêm nhiệm là việc phụ, dẫn đến xem nhẹ vai trò của TCĐ ở cơ sở.

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị, bí thư các chi, đảng bộ cơ sở; cấp ủy viên và ủy viên UBKT các cấp phải nhận thức thật đúng, đầy đủ về vai trò công tác KTGS của Đảng, nơi nào không thực hiện đúng chương trình KTGS của năm thì xem xét đánh giá xếp loại cuối năm.

Cấp ủy, bí thư, cấp ủy viên ở cơ sở phải chịu trách nhiệm về công tác KTGS ở đơn vị mình.

Trong công tác KTGS phải thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ; phải tổ chức KTGS để giúp cơ sở phát huy ưu điểm, kịp thời ngăn ngừa những lỗi sai sót không thành sai lầm, lỗi nhỏ không thành lỗi to.

Cấp ủy cơ sở phải chú trọng công tác tự KTGS để xây dựng TCĐ của mình thật sự trong sạch vững mạnh. Đồng chí mình có thiếu sót thì kịp thời góp ý để giúp đồng chí, đồng đội sửa chữa, khắc phục.

Phương Hằng

Tin xem nhiều