Báo Đồng Nai điện tử
En

Không xây dựng cầu Mã Đà kết nối Bình Phước và Đồng Nai

06:12, 10/12/2022

(ĐN)- Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai và cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(ĐN)- Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai và cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vị trí khu vực dự kiến được đề xuất xây dựng cầu Mã Đà. Ảnh: Phạm Tùng
Vị trí khu vực dự kiến được đề xuất xây dựng cầu Mã Đà. Ảnh: Phạm Tùng

Theo quyết định chủ trương đầu tư được điều chỉnh, dự án sẽ không thực hiện xây dựng cầu Mã Đà mà sẽ nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 giai đoạn 1 từ ngã tư Sóc Miên, TP.Đồng Xoài đến đường Đồng Phú, tỉnh Bình Dương. 

Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 có chiều dài tuyến khoảng 13km (trước đây tuyến có chiều dài 29km). Điểm đầu từ ngã tư Sóc Miên, điểm cuối giao với đường Đồng Phú - Bình Dương.

Cùng với đó, do không thực hiện xây dựng cầu Mã Đà mà sẽ xây dựng mới cầu Rạt Nhỏ nên tổng mức đầu tư dự án cũng giảm từ 655 tỷ đồng xuống 480 tỷ đồng.

Trước đó, tỉnh Bình Phước đã đề xuất Chính phủ phê duyệt phương án mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà để kết nối với tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, đề xuất này, đặc biệt là việc xây dựng cầu Mã Đà lại làm dấy lên lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn giá trị văn hóa bản địa của Khu bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai vốn đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào năm 2011.

Liên quan đến đề xuất này, Ban TVTU đã có văn bản gửi Ban cán sự đảng Chính phủ.  Theo văn bản này, Ban TVTU cho rằng, trong trường hợp xây dựng cầu Mã Đà và hình thành tuyến đường đi qua rừng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên -  văn hóa Đồng Nai sẽ ảnh hưởng đến bảo vệ rừng, các loài động vật quý hiếm, hệ sinh thái tự nhiên, phá vỡ cảnh quan cũng như không phù hợp với chủ trương xuyên suốt về bảo vệ rừng của tỉnh Đồng Nai.

Việc đề xuất xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường đi qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai gây nguy cơ ảnh hưởng đến đến mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học. Ảnh: Phạm Tùng
Việc đề xuất xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường đi qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai gây nguy cơ ảnh hưởng đến đến mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học. Ảnh: Phạm Tùng

Bên cạnh đó, về các quy định pháp lý liên quan đến rừng, hiện nay, các luật và văn bản dưới luật đều không cho phép tác động vào các khu rừng đặc dụng (trừ các trường hợp đặc biệt). Do đó, Ban TVTU đã kiến nghị Ban cán sự đảng Chính phủ xem xét thống nhất chủ trương không hình thành tuyến đường giao thông đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã được UNESCO công nhận. Làm cơ sở đảm bảo vững chắc cho khu vực miền Đông Nam bộ phát triển nền kinh tế bền vững theo định hướng nền kinh tế xanh, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu.

Sau khi có ý kiến của tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành cũng như nhiều nhà khoa học, Bộ GT-VT đã kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị phương án kết nối Bình Phước với đường vành đai 4 - TP.HCM nhưng không đi qua cầu Mã Đà.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều