(ĐN)- Những ngày vừa qua, trước những thông tin không tích cực về Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trên mạng xã hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có thông tin kịp thời trên website của NHNN (sbv.gov.vn) để khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB, đồng thời sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.
(ĐN)- Những ngày vừa qua, trước những thông tin không tích cực về Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trên mạng xã hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có thông tin kịp thời trên website của NHNN (sbv.gov.vn) để khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB, đồng thời sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.
Khá đông khách hàng chờ thực hiện giao dịch tại Phòng giao dịch Biên Hòa - SCB chi nhánh Đồng Nai vào sáng 10-10. Ảnh: H.Q. |
Theo đó, Phó thống đốc thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú chia sẻ, an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là một trong những vấn đề rất quan trọng trong nhiều năm qua. NHNN và các bộ ngành chức năng đã có nhiều biện pháp, chính sách để đảm bảo an toàn cho cả hệ thống các tín dụng. Thời gian tới, NHNN đã và sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể quyết liệt để đảm bảo an toàn hoạt động chung cũng như của SCB; đồng thời có những biện pháp theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng.
Đồng thời, NHNN đã có Công điện yêu cầu tất cả chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại, giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm. Việc cán bộ ngân hàng vận động, lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi để gửi sang ngân hàng mình là cạnh tranh không lành mạnh, có thể tạo ra sự bất ổn cho SCB lúc này và mất an toàn chung cho hệ thống ngân hàng thương mại.
Do nhu cầu tăng đột biến nên phòng giao dịch phối hợp với lực lượng chức năng ở địa phương đã triển khai công tác đảm bảo trật tự, phát số thứ tự giao dịch cho các khách hàng. Ảnh: H.Q. |
Vào sáng 10-10, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tiếp tục phát đi thông điệp liên quan đến vấn đề này. Theo đó, vừa qua có một số thông tin lan truyền ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng SCB. Trước tình hình đó, NHNN đã áp dụng các biện pháp cần thiết để SCB hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.
Thống đốc NHNN khẳng định, ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản gửi tiền của người dân tại các ngân hàng, trong đó có SCB đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp.
Bên cạnh đó, lãnh đạo NHNN cho rằng những người gửi tiền ở SCB cần hết sức bình tĩnh, không nên rút tiền trước hạn để đảm bảo quyền lợi của mình. Với vai trò là cơ quan trung ương cũng như vai trò của một cơ quan quản lý hoạt động tiền tệ - ngân hàng, khi xây dựng và hoạch định chính sách tiền tệ cũng như các chính sách quản lý ngân hàng, NHNN luôn đặt mục tiêu kiên định với việc điều hành để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng, trong đó có SCB.
Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, lãnh đạo SCB chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, chi nhánh và các phòng giao dịch của SCB trên địa bàn tỉnh hoạt động, giao dịch bình thường. Chi nhánh mong người dân có tiền gửi tại SCB cần tham khảo kỹ trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn, vì sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi về lãi suất tại SCB.
Đối với những trường hợp khách hàng vẫn muốn thực hiện giao dịch rút tiền gửi, ngân hàng sẽ thực hiện theo đúng quy định, huy động nhân viên để hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, chi nhánh sẽ phối hợp với lực lượng chức năng ở địa phương để đảm bảo công tác an ninh trật tự…
Hải Quân