Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá xăng tăng lần đầu sau 9 lần giảm giá

02:10, 11/10/2022

(ĐN)- Chiều 11-10, Liên bộ Tài chính - Công thương có đợt điều chỉnh giá bán lẻ các loại xăng dầu. Theo quy định, giá xăng dầu được điều chỉnh vào ngày 1, 11, 21 hàng tháng.

(ĐN)- Chiều 11-10, Liên bộ Tài chính - Công thương có đợt điều chỉnh giá bán lẻ các loại xăng dầu. Theo quy định, giá xăng dầu được điều chỉnh vào ngày 1, 11, 21 hàng tháng.

Giá các loại xăng dầu tăng trong đợt điều chỉnh giá chiều 11-10. Ảnh minh họa: Lam Phương
Giá các loại xăng dầu tăng trong đợt điều chỉnh giá chiều 11-10. Ảnh minh họa: Lam Phương

Theo đó, từ 15 giờ ngày 11-10, xăng E5 RON 92 tăng 560 đồng/lít và xăng RON 95 tăng 560 đồng/lít so với kỳ điều chỉnh gần nhất. Sau khi điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa đối với xăng E5 RON92 là 21.290 đồng/lít và xăng RON95 là 22.000 đồng/lít. Đây là lần tăng giá xăng đầu tiên sau 9 kỳ giảm giá và 1 kỳ giữ nguyên giá từ đầu tháng 7-2022 đến nay. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 27 lần điều chỉnh, trong đó có 14 lần tăng, 12 lần giảm và 1 lần giữ nguyên. 

Giá bán lẻ các loại dầu tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh giá lần này. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 1.980 đồng/lít về mức 24.180 đồng/lít, dầu hoả tăng thêm 1.140 đồng, có giá mới là 22.820 đồng/lít.  Riêng dầu mazut giữ nguyên giá bán là 14.090 đồng/kg.

Bên cạnh đó, trong kỳ điều chỉnh này, Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp…

Những ngày qua, thị trường xăng dâu ở nhiều tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Đồng Nai có nhiều biến động, khó lường. Ghi nhận trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP.Biên Hòa có nhiều trạm, cửa hàng xăng dầu treo bảng hết xăng, chờ nhập hàng. Một số cửa hàng xăng dầu tiếp tục khống chế số lượng mua để duy trì hoạt động.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối khan hiếm, bị gián đoạn hoặc không kịp cung ứng hàng. Do đó, các thương nhân phân phối xăng dầu không đủ nguồn hàng cung ứng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bên cạnh đó, chiết khấu thấp cùng các chi phí mặt bằng, nhân công, vận chuyển… không được tính vào giá bán khiến doanh nghiệp thua lỗ.

Lam Phương

Tin xem nhiều