Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách: Thảo luận 4 dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3

07:03, 28/03/2022

Sáng 28-3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận, góp ý kiến về 4 dự án luật để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3.

Sáng 28-3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách để thảo luận, góp ý kiến về 4 dự án luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại điểm cầu phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội
Toàn cảnh Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại điểm cầu phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội

Các dự thảo luật này đã được nghiên cứu tiếp thu ý kiến của ĐBQH tại Kỳ họp thứ 2; bước đầu có chỉnh sửa, tiếp thu, chỉnh lý, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong những phiên họp gần đây. Đây là những dự án luật nhận được nhiều quan tâm của người dân và ĐBQH, đối tượng chịu ảnh hưởng rộng, có nhiều quy định mới, một số nội dung còn có ý kiến khác nhau, cần được tiếp tục bàn thảo, do vậy cần thiết sự đóng góp ý kiến của ĐBQH hoạt động chuyên trách. Đây là một bước chuẩn bị kỹ lưỡng, “từ sớm, từ xa” trong công tác xây dựng pháp luật, góp phần đưa luật vào cuộc sống, phát huy hiệu quả cao nhất, đồng thời cũng phát huy trách nhiệm, tâm huyết của các ĐBQH chuyên trách đối với công tác lập pháp - một trong 3 nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội khóa XV.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, nhất là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong 3 đột phá chiến lược để phát triển đất nước nhanh và bền vững, đã được đề ra từ Đại hội XI của Đảng và tiếp tục được xác định là khâu đột phá trọng tâm ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ Đại hội XIII và cho cả giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị ĐBQH chuyên trách thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng cốt, then chốt, phát huy bề dày kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, tâm huyết; thảo luận, tranh luận để thể hiện rõ chính kiến, có phân tích sâu sắc, lập luận thuyết phục, phản biện tích cực về các vấn đề của dự thảo Luật cũng như những vấn đề thực tiễn đặt ra để Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện, đảm bảo chất lượng cao nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 3. Trong quá trình thảo luận, nếu thấy cần thiết, chủ tọa, người điều hành hội nghị sẽ mời đại diện cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra báo cáo, trao đổi làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm.

TTXVN

Tin xem nhiều