Báo Đồng Nai điện tử
En

Có khả năng biến chủng Omicron đã xâm nhập vào cộng đồng

09:03, 04/03/2022

(ĐN)- Ngày 4-3, thông tin từ Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, số ca mắc Covid-19 mới trong ngày hôm qua tiếp tục ở mức cao với 3.361 ca.

* Tiếp tục thực hiện nghiêm 5K + vaccine + thuốc điều trị…

(ĐN)- Ngày 4-3, thông tin từ Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, số ca mắc Covid-19 mới trong ngày hôm qua tiếp tục ở mức cao với 3.361 ca. Số bệnh nhân nguy kịch đang điều trị tại các cơ sở y tế là 104 trường hợp/740 trường hợp. Số bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà cũng tăng lên hơn 17 ngàn ca.

Khu vực chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.
Khu vực chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Trong số các địa phương, TP.Biên Hòa là địa phương có nhiều F0 đang theo dõi, điều trị tại nhà nhất với hơn 6,5 ngàn người. Tiếp đó là Long Thành với hơn 1,3 ngàn người, Tân Phú hơn 1,2 ngàn người, Vĩnh Cửu hơn 1,2 ngàn người.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện có tình trạng nhiều người đã từng mắc Covid-19 vẫn tái nhiễm, trong đó có cả nhân viên y tế. Do vậy, người dân tuyệt đối không nên chủ quan nếu đã từng mắc Covid-19 và khỏi bệnh hoặc đã tiêm 3 mũi vaccine phòng Covid-19.

Theo BS Vũ, trường hợp tái nhiễm Covid-19 thường gặp ở những người từng mắc một biến chủng này của virus SARS-CoV-2 (ví dụ như chủng Detal), sau đó lại bị nhiễm một biến chủng khác của SARS-CoV-2 (như biến chủng Omicron). Do đó, có thể trong một thời gian ngắn hoặc vài tháng sau khi khỏi bệnh Covid-19, một người có thể tái nhiễm. Tuy nhiên, đa phần những trường hợp tái nhiễm có dấu hiệu bệnh nhẹ hơn so với lần đầu, nhất là đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Ngược lại,  với những người chưa tiêm vaccine hoặc sức khỏe yếu, hệ miễn dịch yếu sẽ dễ bị tái nhiễm Covid-19 hơn so với những người khác. Khi nhiễm hoàn toàn có nguy cơ trở nặng.

BS Vũ cũng cho biết thêm, hiện nay toàn tỉnh mới chỉ ghi nhận 2 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron là những người nhập cảnh từ nước ngoài, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Để xác định người nhiễm biến chủng Omicron, hiện nay tỉnh chỉ gửi những mẫu bệnh phẩm nghi ngờ (ca nhập cảnh) lên Viện Pasteur TP.HCM để giải trình tự gene. Tuy nhiên, với số ca bệnh Covid-19 tăng nhanh, xuất hiện nhiều trường hợp tái nhiễm Covid-19 như hiện nay thì không loại trừ khả năng biến chủng này đã xâm nhập vào tỉnh.

Do vậy, biện pháp để phòng dịch tốt nhất hiện nay là người dân cần chủ động thực hiện nghiêm 5K, đeo khẩu trang nơi đông người, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế khi có triệu chứng của bệnh. Đặc biệt, những ai trong độ tuổi chưa tiêm phòng vaccine mũi 3 thì khẩn trương liên hệ với địa phương để được tiêm sớm.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều