Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát hệ thống trạm thu phí tại các trạm thu phí dự án BOT trên toàn quốc.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát hệ thống trạm thu phí tại các trạm thu phí dự án BOT trên toàn quốc.
Theo đó, đối với các trạm thu phí dự án BOT trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ kiểm tra, giám sát hệ thống các trạm thu phí tại các trạm thu phí dự án BOT, đáp ứng 100% hệ thống thu phí trên toàn quốc phải đảm bảo thu phí một dừng và từng bước chuyến sang tự động.
“Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT nào không thực hiện sau 30/7 tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét dừng thu phí,” văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ phải xây dựng, cập nhật công nghệ, tiêu chuẩn thu phí cho phù hợp với điều kiện thực tế; báo cáo, trình Bộ Giao thông Vận tải để chỉ đạo áp dụng chung trên toàn quốc.
Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư BOT ngoài lưu trữ dữ liệu hình ảnh, tăng cường lưu trữ dữ liệu video tại tất cả các làn thu phí, nghiên cứu phải đảm bảo lưu được dữ liệu video trong thời hạn một năm; phần mềm phải ghi nhận được đầy đủ số liệu về lưu lượng xe (số lượt xe) qua trạm, bao gồm vé lượt, vé tháng, vé quý, vé xe ưu tiên... và số liệu báo cáo định kỳ phải đầy đủ các thông tin này.
Liên quan đến công tác thu phí dự án đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Bộ Giao thông yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, hướng dẫn Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ khắc phục các tồn tại và giải quyết những vấn đề này trước 30/7.
Trước đó, qua kiểm tra hoạt động thu phí tại đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ đã chỉ ra hàng loạt các lỗi về dữ liệu để phục vụ công tác hậu kiểm, đặc biệt cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của tuyến đường này.
Kết quả kiểm tra hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành. Tuy nhiên đơn vị vẫn chưa áp dụng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ), do vậy vẫn dùng vé thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.
Đối với hệ thống phần mềm thu phí lưu giữ được hình ảnh chụp phương tiện từ 26/4-29/6 (đến thời điểm kiểm tra), hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày. Đặc biệt, hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video.
“Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đánh giá./.
Tổng cục Đường bộ kiểm tra, giám sát hệ thống các trạm thu phí tại các trạm thu phí dự án BOT. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+) |
“Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT nào không thực hiện sau 30/7 tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét dừng thu phí,” văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ phải xây dựng, cập nhật công nghệ, tiêu chuẩn thu phí cho phù hợp với điều kiện thực tế; báo cáo, trình Bộ Giao thông Vận tải để chỉ đạo áp dụng chung trên toàn quốc.
Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư BOT ngoài lưu trữ dữ liệu hình ảnh, tăng cường lưu trữ dữ liệu video tại tất cả các làn thu phí, nghiên cứu phải đảm bảo lưu được dữ liệu video trong thời hạn một năm; phần mềm phải ghi nhận được đầy đủ số liệu về lưu lượng xe (số lượt xe) qua trạm, bao gồm vé lượt, vé tháng, vé quý, vé xe ưu tiên... và số liệu báo cáo định kỳ phải đầy đủ các thông tin này.
Liên quan đến công tác thu phí dự án đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Bộ Giao thông yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, hướng dẫn Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ khắc phục các tồn tại và giải quyết những vấn đề này trước 30/7.
Trước đó, qua kiểm tra hoạt động thu phí tại đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ đã chỉ ra hàng loạt các lỗi về dữ liệu để phục vụ công tác hậu kiểm, đặc biệt cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của tuyến đường này.
Kết quả kiểm tra hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành. Tuy nhiên đơn vị vẫn chưa áp dụng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ), do vậy vẫn dùng vé thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.
Đối với hệ thống phần mềm thu phí lưu giữ được hình ảnh chụp phương tiện từ 26/4-29/6 (đến thời điểm kiểm tra), hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày. Đặc biệt, hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video.
“Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đánh giá./.
(VIETNAM+)