Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn nhiều án treo và bị án tại ngoại

03:08, 28/08/2015

(ĐN)- Đó là đánh giá của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh trong buổi giám sát kết quả công tác xét xử và công tác thi hành án hình sự diễn ra tại hội trường Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc vào ngày 28-8.

(ĐN)- Ngày 28-8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc về kết quả xét xử và công tác thi hành án hình sự từ đầu năm 2015 đến nay.

 Đoàn giám sát làm việc tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc.
Đoàn giám sát làm việc tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc, từ đầu năm đến nay, Tòa án đã giải quyết và xét xử 746 vụ việc/1010 vụ việc (đạt tỷ lệ 73,8%, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước). Tổng số án phải thi hành là 257 (có17 bị án tại ngoại).  Ngoài ra, Tòa án nhân dân huyện cũng đã giải quyết được 134/278 vụ án dân sự, 465/537 án hôn nhân và gia đình, 4/6 án hành chính, 14/36 án kinh doanh thương mại, 1/2 án lao động. Tại buổi làm việc, Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc kiến nghị cấp trên quan tâm đầu tư, bời cơ sở vật chất tại các cơ quan tư pháp và Tòa án nhân dân huyện đã xuống cấp, thiếu thốn về mặt nhân sự và trang thiết bị.

Theo đoàn giám sát, việc xét xử nhiều án treo trong 10 tháng (từ ngày 1-10-2014 đến 30-7-2015) là còn quá cao, số phạm nhân được tại ngoại còn nhiều. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự xã hội. Bên cạnh đó, Đoàn cũng quan tâm nhiều đến việc thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan, ban ngành trong huyện. Bởi, theo các thành viên trong đoàn, nếu thực hiện tốt quy chế phối hợp, sẽ làm giảm bớt tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc hủy án.

Đối với công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, theo đoàn giám sát là còn chậm. Đặc biệt, tình trạng ly hôn trên địa bàn khá cao, một phần là do thẩm phán trình độ chưa cao nên chưa làm tốt công tác hòa giải.

Về cơ sở vật chất, Đoàn giám sát yêu cầu Tòa án nhân dân huyện dự trù kinh phí xây dựng, bổ sung trang thiết bị cần thiết để đoàn báo cáo lên cấp trên xem xét giải quyết.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều