Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Kiến nghị hỗ trợ đầu tư xây trường, xóa ca ba

03:08, 30/08/2015

(ĐN)- Ngày 28-8, tại Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho biết, trong năm học qua, toàn ngành giáo dục thành phố đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra...

(ĐN)- Ngày 28-8, tại Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cho biết, trong năm học qua, toàn ngành giáo dục thành phố đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra như phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; bước đầu thực hiện tốt việc đánh giá học sinh nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của trẻ; giáo viên và học sinh thành phố đạt nhiều giải cao trong các hội thi, giải thưởng cấp tỉnh, quốc gia…

Các cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học nhận giấy khen của Sở GD-ĐT
Các cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học nhận giấy khen của Sở GD-ĐT

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của TP.Biên Hòa là số học sinh tăng cơ học quá nhanh (bình quân 7 ngàn học sinh/năm), dẫn đến áp lực về sĩ số, trường lớp quá lớn, tập trung ở những phường, xã có đông công nhân. Nhiều trường phải dồn lớp, học ca ba (61 lớp của 6 trường, nhiều nhất trong 3 năm qua), không thể xây dựng trường chuẩn quốc gia, thậm chí “vỡ chuẩn” vì không đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất. Việc thiếu trường lớp đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục của thành phố, tạo nên sự chênh lệch về hiệu quả giáo dục giữa các cơ sở.

 Khen thưởng giáo viên, học sinh đạt giải quốc gia
Khen thưởng giáo viên, học sinh đạt giải quốc gia

Để giải quyết “bài toán”, ca ba và tháo gỡ những khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới, Phòng GD-ĐT thành phố đề xuất lãnh đạo Sở GD-ĐT tham mưu lên HĐND tỉnh và UBND tỉnh hỗ trợ TP.Biên Hòa thêm các điều kiện về cơ chế đền bù giải tỏa, kinh phí để đẩy nhanh tốc độ xây dựng trường lớp, đáp ứng chỗ học cho học sinh; có cơ chế đầu tư ngân sách cho ngành học mầm non để giúp thành phố xây dựng 2 trường mầm non công lập tại 2 phường chưa có trường mầm non công lập; đề xuất UBND tỉnh đề nghị Bộ Nội vụ tăng biên chế viên chức cho ngành giáo dục, đặc biệt là ở TP.Biên Hòa vì số học sinh tăng cơ học hàng năm quá nhanh và cao.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 21 cá nhân; Sở GD-ĐT tặng giấy khen cho 21 tập thể, 22 cá nhân. Ngoài ra, có 8 giáo viên và 63 học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia cũng được khen thưởng.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều