(ĐN)- Sáng 30-7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết một năm thực hiện công tác kiểm tra tải trọng xe và 3 tháng hoạt động kiểm tra lực lượng tuần tra kiểm soát tải trọng xe.
(ĐN)- Sáng 30-7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết một năm thực hiện công tác kiểm tra tải trọng xe và 3 tháng hoạt động kiểm tra lực lượng tuần tra kiểm soát tải trọng xe.
Theo báo cáo, từ tháng 5-2014 đến tháng 5-2015, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 14,4 ngàn lượt ô tô quá tải, thu phạt nộp ngân sách 47,7 tỷ đồng. Trong đó, Cảnh sát giao thông xử lý trên 3,6 ngàn xe, thu phạt 14,6 tỷ đồng; Thanh tra giao thông xử phạt trên 10,8 ngàn xe, thu phạt 33,1 tỷ đồng.
Xe tải khủng mang biển số: 60R-011.15 hoạt động trên đường nông thôn Hàm Nghi (đường ấp Thiên Bình), xã Tam Phước, TP.Biên Hoà. (Ảnh chụp ngày 19-6-2015) |
Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá cao chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” theo chỉ đạo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia.
Phó tổng cục trưởng đề nghị tỉnh chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm tra tải trọng xe trong thời gian tới, đồng thời tăng cường kiểm tra việc bốc, xếp hàng ngay tại gốc.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, công tác kiểm tra tải trọng xe ở Đồng Nai được các ngành, các cấp liên quan nỗ lực thực hiện và kết quả xe quá tải đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, số lượng xe vi phạm quá tải còn nhiều (khoảng 15 ngàn trường hợp); tình trạng xe quá tải gây ô nhiễm môi trường, gây tai nạn giao thông, hoạt động rầm rộ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, khiến không ít người bức xúc…vẫn còn xảy ra.
Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị liên quan phải nhanh chóng làm đường chuyên dùng ở khu vực mỏ đá Tân Cang; lập danh sách các doanh nghiệp vận tải thường xuyên vi phạm để báo cáo cho Tổng cục Đường bộ xử lý; các doanh nghiệp vận tải, khai thác mỏ, đầu mối cung cấp hàng hoá thường xuyên vi phạm xếp hàng quá tải lên ô tô phải bị công khai lên phương tiện thông tin đại chúng; các lực lượng tuần tra kiểm soát phải thực hiện nghiêm những điều đã ký cam kết trong công tác kiểm tra, xử lý tải trọng xe…
Cũng tại hội nghị, Đoàn kiểm tra 07 (kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kiểm soát tải trọng xe) đã sơ kết 3 tháng hoạt động. Theo đó, đoàn kiểm tra ghi nhận việc kiểm tra xe tải qua các chốt kiểm soát chưa được thực hiện triệt để, còn để xe quá tải lọt qua chốt. Lực lượng kiểm soát còn chủ quan khi thấy các xe đã chở hàng trong giới hạn thành thùng nên không dừng xe để kiểm tra. Các xe quá tải khi bị xử lý vẫn không bị hạ tải mà còn được tiếp tục lưu thông…
Đại diện Cục quản lý đường bộ IV lưu ý lực lượng kiểm tra cần xử lý các trường hợp xe tải ben có kích thước thùng xe lớn bất thường (chủ yếu xe xuất xứ từ Trung Quốc), tuy không cơi nới nhưng các xe này chở bằng thùng cũng đã quá tải. Đồng thời, chú trọng xử lý xe tải ben lưu thông trên Quốc lộ 1K qua địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương đến Đồng Nai (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) có biểu hiện quá tải, làm rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường.
Thanh Toàn