Báo Đồng Nai điện tử
En

Viết sách giáo khoa phải bài bản, khoa học

09:10, 15/10/2014

(ĐN)- Đó là kiến nghị của các cử tri ngành GD-ĐT tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vào chiều 14-10. Cử tri đề nghị nên xem xét cẩn trọng vấn đề viết sách giáo khoa và không nên thay đổi quá đột ngột, chắp vá....

(ĐN)- Đó là kiến nghị của đại đa số cử tri ngành GD-ĐT tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vào chiều 14-10.

Giáo viên Trường THCS Hùng Vương, huyện Trảng Bom phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Giáo viên Trường THCS Hùng Vương, huyện Trảng Bom phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Các cử tri đại diện cho 11 phòng GD-ĐT, các trường THPT trong tỉnh đều nhất trí với Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, bởi nhiều nội dung trong chương trình sách giáo khoa cũ đã không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn ở các địa phương, nặng về tính hàn lâm, thiếu nội dung giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, thực hành cho học sinh. Việc một chương trình học có nhiều bộ sách giáo khoa cũng nhận được sự đồng tình cao của cử tri, vì qua đó, giáo viên, người học có thể lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp nhất, rẻ nhất.

Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội nên xem xét cẩn trọng vấn đề viết sách giáo khoa, không nên thay đổi quá đột ngột, chắp vá, tùy hứng, mà cẩn triển khai từng bước, có thử nghiệm, có sự giám sát của đông đảo dư luận. Đội ngũ viết sách giáo khoa phải đa dạng, ngoài đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, rất cần có sự tham gia của đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy. Bộ GD-ĐT cần khảo sát tình hình thực tế ở các cơ sở giáo dục để có thể đưa ra bộ sách giáo khoa thể hiện được vấn đề tích hợp, phát huy tính sáng tạo của cả thầy và trò, chứ không nên làm theo kiểu áp đặt từ trên xuống.

Ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, cử tri ngành GD-ĐT đã đóng góp nhiều ý kiến xác thực, tâm huyết và sẽ tổng hợp để trình lên Quốc hội vào kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII tới đây về vấn đề này.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều