Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoãn xét xử vụ tai nạn đường sắt tại Cầu Ghềnh

04:08, 27/08/2014

(ĐN)- Ngày 27-8, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đưa ra xét xử sơ thẩm 8 bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Cầu Ghềnh xảy ra vào ngày 6-2-2011 khiến 2 người chết và 24 người bị thương.

(ĐN) - Ngày 27-8, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đưa ra xét xử sơ thẩm 8 bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Cầu Ghềnh xảy ra vào ngày 6-2-2011, khiến 2 người chết và 24 người bị thương.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo đó, các bị cáo Trần Văn Thời (30 tuổi), Bùi Văn Thuấn (43 tuổi), Trần Viết Hải (23 tuổi), Nguyễn Văn Lương (57 tuổi) cùng là nhân viên của Đội quản lý đường sắt Biên Hòa thuộc Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Sài Gòn và Tô Quang Toán (43 tuổi, nhân viên Tổ thông tin tín hiệu Ga Biên Hòa) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo Nguyễn Văn Túy (46 tuổi, lái tàu SE2), Nguyễn Xuân Phú (50 tuổi, phụ lái tàu SE2) bị truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Bị cáo Trần Minh Châu (54 tuổi, lái xe ô tô) bị truy tố về tội cản trở giao thông đường sắt.

Theo cáo trạng, từ 14 giờ đến 22 giờ ngày 6-2-2011, Thuấn, Thời có nhiệm vụ trực tại chắn số 4; Lương, Hải trực tại chắn số 3 (Cầu Ghềnh). Tuy nhiên, đến khoảng 19 giờ 10, Thời tự ý bỏ gác đầu cầu để mặc các phương tiện tự do đi vào Cầu Ghềnh. Đến 19 giờ 18, điện thoại tàu SE2 xin đường, biết tàu sắp đến nhưng Thời vẫn ngồi ăn cháo trong trạm mà không ra đầu cầu hạ barie xuống.

19 giờ 26, Lương quan sát đầu chắn số 4 không có xe ô tô đi vào nên giơ đèn xách tay để báo bên kia không cho xe vào cầu. Không nhận được tín hiệu từ phía bên kia nhưng Lương vẫn cho 5 xe ô tô đi vào lòng cầu. Vào được khoảng 50 mét, thì đoàn xe này bị kẹt lại do đối đầu xe chiều ngược lại. Cùng lúc này tàu SE2 báo xin đường lần 2.

Thấy nhiều xe dừng lại trên cầu, Thuấn cầm đèn tín hiệu ra đầu cầu, Thời ấn nút chuông và đèn tín hiệu, đồng thời hạ chắn barie và kéo chắn phụ rồi chạy vào trong cầu hô to: “tàu sắp đến de xe lại”. Tuy nhiên, Châu điều khiển chiếc xe đi gần cuối đoàn không đồng ý de. Sau khi cãi nhau, Châu đồng ý de xe thì tàu SE2 cũng vừa đến gây ra vụ tai nạn.

Đối với Túy và Phú, mặc dù không nhận được tín hiệu đèn báo cầu an toàn, nhưng vẫn cho tàu vào cầu dẫn đến vụ tai nạn. Riêng Toán là nhân viên bảo trì đèn tín hiệu nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc để đèn tín hiệu hư không sửa chữa. Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên đường sắt đã bắt quả tang Toán đang thay bóng đèn trên cột đèn phía nam Cầu Ghềnh.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên xử vì sự vắng mặt của một số nhân chứng quan trọng.Trước đó, qua xem xét hồ sơ, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã nhiều lần trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung mức độ thiệt hại về người và tài sản trong vụ tai nạn, đồng thời xác định trách nhiệm bồi thường của các bên liên quan đối với các nạn nhân trong vụ án.

Đây là vụ án phức tạp, kéo dài hơn 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa xét xử xong và người nhà nạn nhân vẫn chưa nhận được một khoản bồi thường nào từ những người liên quan. Đặc biệt, bà Phạm Thị Thanh Chiêu (ngụ tại phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) có chồng và con trai tử vong trong vụ tai nạn hoàn cảnh kinh tế đang gặp khó khăn.  

Dự kiến phiên tòa sẽ xét xử lại vào ngày 15-9.

V.Nguyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều