(ĐN)- Sáng 25-6, chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBATGTQG nhấn mạnh: Các địa phương còn để tăng số người chết vì TNGT sẽ bị nghiêm khắc phê bình.
(ĐN)- Sáng 25-6, chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã nhấn mạnh: Các địa phương còn để tăng số người chết vì tai nạn giao thông sẽ bị nghiêm khắc phê bình.
Phó thủ tương Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong buổi họp trực tuyến. |
Từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra gần 13 ngàn vụ tai nạn giao thông, làm chết trên 4,7 ngàn người, bị thương gần 13 ngàn người (giảm gần 17% số vụ, giảm gần 8% số người chết và trên 3,1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2013). Tuy nhiên, bên cạnh 48 địa phương giảm tai nạn giao thông, có 12 địa phương số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao, trong đó có tỉnh Đồng Nai.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông, thực hiện bằng nhiều hình thức, đến đúng đối tượng. Tài xế bị phát hiện nghiện ma túy phải bị thu hồi giấy phép lái xe. Bộ Giao thông - vận tải phải tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông trên các quốc lộ đang thi công, nhất là ở quốc lộ 1; “truy” tận gốc các phương tiện quá tải, thực hiện kiểm tra xử lý việc xếp hàng, bốc hàng đúng tải trọng xe ngay tại gốc… Các địa phương phải thực hiện nghiêm việc cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa, đồng thời vận động nhân dân cũng thực hiện không uống rượu, bia vào buổi trưa. Các hình thức quảng cáo bia, rượu phải đi kèm với cảnh báo liên quan đến tai nạn giao thông. Bộ Công an chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng cò mồi xe khách, xe tải; tài xế chống người thi hành công vụ; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nhất là tuần tra lưu động, áp dụng nhiều giải pháp mới và thiết bị tiên tiến để phát hiện vi phạm. Các mô hình bảo đảm an toàn giao thông đạt hiệu quả cao ở các địa phương cần được nhân rộng.
Lãnh đạo nhiều địa phương kiến nghị Chính phủ điều chỉnh lại việc phân bổ tiền thu phạt vi phạm giao thông, đề xuất để lại 100% tiền thu phạt làm kinh phí để địa phương chủ động chi kịp thời cho công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Thanh Toàn