Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa gửi văn bản tới Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo kết quả kiểm tra hiện trường công trình đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa gửi văn bản tới Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo kết quả kiểm tra hiện trường công trình đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư.
Đoạn Vành đai II đến QL 51 đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây. (Ảnh: TTXVN) |
Theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, gói thầu số 3 tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đoạn nối từ Thành phố Hồ Chí Minh đi huyện Long Thành (Đồng Nai) vừa đưa vào khai thác vào ngày 2/1/2014 đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch 3 – 5cm tại km14+100 – km14+120. Đây là đoạn tiếp giáp hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau.
Bên cạnh đó, công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại, cụ thể: Vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; công tác thoát nước tạm tại khu vực nền đường đào chưa được quan tâm; bề mặt của nền đường không bằng phẳng; đất đắp mang cống chưa đắp đúng thiết kế về chủng loại vật liệu là vật liệu thoát nước; ta luy nền đường đào gói thầu số 6 chưa được gia cố, hiện đã xuất hiện hiện tượng xói lở.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng cho rằng, công tác thi công bêtông nhựa trên tuyến hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu về thiết kế. Tuy nhiên, một số đoạn có chỉ tiêu kỹ thuật về hàm lượng nhựa và độ rỗng dư vượt quá tiêu chuẩn cho phép (TCVN8819-2011 là 3-6%), như tại km53+260 đến km53+600 là 8.1-8.3%, km51+390 đến km51+960 là 8.2-9.3%. Kết quả đo độ chặt của lớp bêtông nhựa thấp hơn yêu cầu, cụ thể tại lớp bêtông nhựa hạt thô tại km39+520 đến km40+120 phía bên trái chỉ đạt 90-94% (trong khi yêu cầu là 95%).
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã yêu cầu chủ đầu tư VEC bóc bỏ làm lại những vị trí nền đường bị hiện tượng cao su, lớp bêtông nhựa không đạt yêu cầu về độ chặt, về độ rỗng dư tại những lý trình như nêu trên; kiểm tra lại trọng lượng của lu, quy trình lu theo quy định...
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị VEC tiếp tục theo dõi lún và có biệp pháp xử lý bù lún kịp thời đối với vị trí nền đường bị lún tại km14+100 đến km14+120 gói thầu số 3 nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.
Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài 55km đi qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ, tổng vốn đầu tư 20.630 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 3/10/2009.
Dự kiến, đến cuối năm 2014 toàn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sẽ hoàn thành./.
SỸ TUYÊN