Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thí điểm theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Ảnh minh họa |
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thí điểm theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai phê duyệt các hợp phần liên quan, phù hợp với Khung chính sách giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (DPEP) đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng trong việc chuẩn bị, thiết lập cơ chế dự án và đưa ra thị trường một mô hình hợp tác công - tư đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Dự án DPEP với tổng chi phí xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu USD sẽ được triển khai theo hình thức Thiết kế - Xây dựng - Tài trợ - Vận hành - Bảo dưỡng và Chuyển giao sau 30 năm.
Đây là dự án hạ tầng giao thông PPP đầu tiên Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án (VGF) nhằm đảm bảo sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân. Nguồn tài chính của dự án DPEP bao gồm vốn VGF, vốn vay và vốn chủ sở hữu.
Tuyến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết có chiều dài 98,7 km, quy mô 4 làn xe, theo tiêu chuẩn quốc tế, sẽ kết nối Đồng Nai với TP du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dự kiến, DPEP sẽ có lưu lượng giao thông cao với tuyến dự án đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển và sân bay quốc tế sắp được xây dựng.
Phan Hiển (Chinhphu.vn)