Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ nâng cao vị thế

08:03, 20/03/2013

(ĐN)- Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã yêu cầu như trên tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới diễn ra ngày 19-3...

(ĐN)- Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới diễn ra ngày 19-3, đồng chí Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ nâng cao vị thế của mình trong gia đình và xã hội; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về bình đẳng giới, kiểm soát chặt chẽ không để các sản phẩm quảng cáo mang nội dung, hình ảnh phân biệt về giới xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích

Theo Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có gần 45,5 ngàn hộ gia đình do phụ nữ làm chủ được vay 650 tỷ đồng để phát triển kinh tế; hơn 45 ngàn lao động nữ được giải quyết việc làm; phát triển và duy trì trên 5 ngàn tổ phụ nữ tiết kiệm. Về giáo dục và y tế, 95% trẻ em gái được ra lớp mẫu giáo; 90% trẻ em gái đến tuổi vào lớp 1 được đi học; duy trì và nâng cao tỷ lệ phổ cập đúng độ tuổi, đạt chuẩn chống mù chữ và tái mù chữ cho trẻ gái và phụ nữ từ 15 đến 40 tuổi. Nhiều dự án tăng cường chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình đã đến được với phụ nữ vùng sâu, vùng xa; tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em khi sinh và an toàn làm mẹ được triển khai; tỷ suất chênh lệch giới tính khi sinh, tỷ lệ tử vong thai sản, phá thai cũng đã giảm nhiều.

Cũng theo báo cáo, 5 năm qua tỉnh Đồng Nai đã phát triển được hơn 7.240 đảng viên nữ. Tỷ lệ phụ nữ tham gia các cấp ủy Đảng, đại biểu Quốc hội và HĐND luôn ở mức cao.

Tuy nhiên, vấn đề định kiến giới, quan điểm trọng nam khinh nữ trong nhận thức, thái độ vẫn còn tồn tại, dẫn đến đánh giá thiên lệch về vai trò và năng lực của nữ so với nam giới.

Tại hội nghị, có 33 tập thể và 38 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh; 23 tập thể và 36 cá nhân được Sở LĐTB&XH tỉnh khen thưởng.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều