Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy ý kiến dự án Luật khoa học và công nghệ

03:03, 21/03/2013

(ĐN)- Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự án Luật Khoa học và công nghệ (KH-CN) sửa đổi.

(ĐN)- Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự án Luật Khoa học và công nghệ (KH-CN) sửa đổi. Các đồng chí: Trần Văn Tư, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh;  Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Thị Thu Hằng, ĐBQH tỉnh, cùng chủ trì hội nghị.

 Ông Trương Văn Vở hướng dẫn các đại biểu tập trung ý kiến vào những điểm mấu chốt của dự án Luật
Ông Trương Văn Vở đang hướng dẫn các đại biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, Luật KH-CN sửa đổi thể hiện sự đổi mới tư duy về phát triển KH-CN, tạo điều kiện cho hoạt động KH-CN phát huy sức mạnh tiềm năng, khắc phục được những hạn chế của Luật KH-CN hiện hành. Tuy nhiên, để đảm bảo Luật được thi hành, tạo được động lực thúc đẩy sự phát triển của KH-CN, một trong những vấn đề quan trọng cần được xem xét là đổi mới cơ chế tài chính, thu-chi hiện hành để tránh phiền hà cho các nhà khoa học. Không ít ý kiến cho rằng, nên thực hiện cơ chế khoán sản phẩm để tạo thuận lợi cho các nhà khoa học, các cơ sở nghiên cứu; cơ chế tài chính cho nghiên cứu khoa học cần thực hiện thông qua cơ chế tự điều chỉnh và cơ chế dự phòng.

Về việc thành lập Quỹ phát triển KH-CN ở các doanh nghiệp, một số ý kiến cho rằng nên bắt buộc đối với doanh nghiệp nhà nước, còn các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thì nên khuyến khích. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề nghị nên có sự phân bổ kinh phí cho hoạt động KH-CN có trọng tâm, trọng điểm, tránh việc đầu tư dàn trải; ngân sách Nhà nước chỉ nên tập trung cho những dự án, đề tài theo đơn đặt hàng của Nhà nước, theo nhu cầu thực tế xã hội, còn lại khuyến khích tư nhân đầu tư để vừa mang lại hiệu quả thiết thực, vừa thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động KH-CN.

Phương Liễu

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích