Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp

09:11, 19/11/2012

(ĐN)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Chỉ thị về việc hạn chế xảy ra nợ đọng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với các dự án có vốn đầu tư do UBND tỉnh trực tiếp giao chỉ tiêu kế hoạch, thì Sở Kế hoạch - đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị chủ đầu tư rà soát, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án trong năm 2012, đề xuất điều chỉnh kế hoạch cuối năm đối với các nguồn vốn đầu tư xây dựng đã giao chỉ tiêu trong năm 2012 theo hướng cắt giảm vốn các dự án chậm giải ngân, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành để thanh toán dứt điểm trong năm 2012, hạn chế xảy ra tình trạng nợ  vốn đầu tư kéo dài qua năm 2013.

(ĐN)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Chỉ thị về việc hạn chế xảy ra nợ đọng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với các dự án có vốn đầu tư do UBND tỉnh trực tiếp giao chỉ tiêu kế hoạch, thì Sở Kế hoạch - đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị chủ đầu tư rà soát, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án trong năm 2012, đề xuất điều chỉnh kế hoạch cuối năm đối với các nguồn vốn đầu tư xây dựng đã giao chỉ tiêu trong năm 2012 theo hướng cắt giảm vốn các dự án chậm giải ngân, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành để thanh toán dứt điểm trong năm 2012, hạn chế xảy ra tình trạng nợ  vốn đầu tư kéo dài qua năm 2013. Các đơn vị chủ đầu tư chỉ triển khai thực hiện dự án trong phần vốn kế hoạch đã được giao, hạn chế việc triển khai dự án   vượt kế hoạch nhưng chưa xác định được nguồn vốn thanh toán dẫn đến việc xảy ra nợ vốn.

Do nguồn vốn đầu tư và xây dựng năm 2013 cần tập trung bố trí cho các dự án chuyển tiếp nên các đơn vị chủ đầu tư thực hiện rà soát các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quyết định đầu tư nhưng chưa khởi công; có kế hoạch đình, hoãn hoặc giãn tiến độ thực hiện của các dự án trong các năm tiếp theo. Đối với việc phân bổ chỉ tiêu kế hoạch đầu tư và xây dựng từ năm 2013 theo các thứ tự: ưu tiên bố trí vốn để thanh toán các khoản tạm ứng, ứng vốn đầu tư trong năm 2012; bố trí vốn thanh toán cho các dự án sau quyết toán; các dự án thực hiện chuyển tiếp từ năm trước. Bố trí đủ vốn cho các dự án ưu tiên, sau đó mới xem xét đến bố trí vốn cho các dự án khởi công mới. 

Đối với các dự án sử dụng vốn do UBND cấp huyện trực tiếp giao chỉ tiêu kế hoạch, cần rà soát các khoản nợ vốn đầu tư từ các năm trước đến nay, trong đó tập trung các khoản nợ phải trả đối với các đơn vị thi công và có kế hoạch bố trí vốn hoàn trả các dự án này. Các dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa cần xác định phần vốn đối ứng mà ngân sách phải tiếp tục cấp; hạn chế việc thi công trước nhưng chưa xác định rõ nguồn vốn thanh toán dẫn đến xảy ra nợ vốn đầu tư. Đối với việc phân bổ kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2013, thực hiện theo hình thức ưu tiên, như: các dự án sau quyết toán; dự án chuyển tiếp và các dự án theo cơ cấu đối với ngành giáo dục và đào tạo do UBND tỉnh giao chỉ tiêu.

Khắc Giới

Tin xem nhiều