Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã Thanh Sơn (huyện Định Quán): Gần 10 con voi rừng phá hại hoa màu, nhà cửa

11:06, 22/06/2012

Hơn 10 ngày nay, người dân ấp 7, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) phải sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ bởi sự xuất hiện của gần 10 con voi rừng phá hại hoa màu, nhà cửa.

Hơn 10 ngày nay, người dân ấp 7, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) phải sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ bởi sự xuất hiện của gần 10 con voi rừng phá hại hoa màu, nhà cửa.

Ấp 7 có 1 ngàn hộ dân với 5 ngàn nhân khẩu, sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Thế nhưng khi những rẫy bắp, chuối đang trong thời kỳ thu hoạch thì gần 10 con voi rừng liên tục xuất hiện phá hại hoa màu, nhà cửa, thậm chí còn tấn công cả người dân khiến bà con hết sức hoang mang, lo lắng.

Rẫy bắp bị voi rừng tàn phá. Ảnh: V.Tuấn
Rẫy bắp bị voi rừng tàn phá. Ảnh: V.Tuấn

Theo người dân, khoảng 6 đến 10 con voi rừng được chia thành 3 tốp, trong đó con voi ngà lệch thường đi một mình, hai voi mẹ dẫn theo 2 voi con và từ 2 đến 3 con voi đã trưởng thành thường xuyên xuất hiện tại khu vực này quần thảo, phá hại hoa màu, nhà dân để tìm kiếm thức ăn. Thời gian hoạt động của voi kéo dài từ 20 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau.

Anh Trần Phương Hoàng Lâm, người dân ở ấp 7 cho biết: “Một phần chúng tôi sợ mùa màng không thu được, kinh tế khó khăn, rồi sợ đe dọa đến tính mạng vì có nhiều con cũng rất hung dữ”. Ông Nguyễn Như Thái, người dân cũng ở ấp 7, cho biết thêm: “Mọi năm voi ra phá ở bìa rừng thôi, nhưng năm nay voi phá cách bìa rừng đến khoảng 3km, quần phá hoa màu, bắp, chuối...”.

Sau khi nhận được tin báo về sự xuất hiện của voi rừng, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng liên quan tuyên truyền, vận động tăng cường lực lượng tại địa phương để cùng với người dân xua đuổi, nhằm tránh sự xung đột xảy ra giữa người dân với voi rừng. Thế nhưng, xem ra biện pháp này không còn khả thi khi voi rừng đã “quen” với những biện pháp xua đuổi thông thường trước đó.

Ông Ngô Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn nói: “Đặc biệt là từ ngày10-6, tại khu vực ấp 7, xuất  hiện đến 6 con voi rừng tìm kiếm thức ăn. Sau khi nghe dân thông báo có voi ra thường xuyên, phá hại hoa màu, UBND xã đã phối hợp với các lực lượng công an, dân phòng, ban ấp, lực lượng kiểm lâm để vào hỗ trợ với người dân nhằm xua đuổi voi và tuyên truyền tránh xung đột với voi”.

Chúng tôi có mặt tại Trạm kiểm lâm xã Thanh Sơn vào chiều 20-6, khi các anh đang chuẩn bị dụng cụ để cùng với ban ấp giúp dân xua đuổi voi. Các dụng cụ vẫn là những chiếc loa phóng thanh, biển báo nguy hiểm, đèn pin cực sáng… Và khi nghe tin báo, các anh lại cấp tốc lên đường bất chấp mưa gió, đường sá xa xôi lầy lội.

Theo thống kê chưa đầy đủ, ở Thanh Sơn đã có ít nhất 5 căn nhà, chòi bị hư hại, sập đổ, hàng trăm bụi chuối, hàng chục hécta bắp, lúa, điều, xoài bị mất trắng, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Cách đây không lâu, con voi rừng ngà lệnh đã làm một người chết, ít nhất hai người bị thương tại xã Thanh Sơn và con voi rừng bị giết hại tại Lâm trường Tân Phú là minh chứng cho việc quản lý thiếu chặt chẽ đối với loài động vật quý hiếm này.                                                  

 Văn Tuấn

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích