Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá lại việc đào tạo nghề cho con em đồng bào dân tộc thiểu số

08:03, 23/03/2012

(ĐN)- Sáng 23-3, Ban Văn hóa - xã hội, HĐND tỉnh đã có buổi giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2011.

(ĐN)- Sáng 23-3, Ban Văn hóa - xã hội, HĐND tỉnh đã có buổi giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2011. Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cùng tham dự buổi giám sát.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 31 thành phần DTTS với hơn 172 ngàn người (chiếm 8% dân số toàn tỉnh). Từ năm 2008-2011, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách, chương trình, dự án dành cho đồng bào DTTS. Đến nay, các chương trình 134, 135 (giai đoạn II) đã cơ bản thực hiện xong ở các vùng đồng bào DTTS. 4 năm qua, tỉnh còn đào tạo nghề cho hơn 1.800 con em đồng bào; đưa đi học cử tuyển 21 em tại các trường đại học trong nước. Từ năm 2009 đến nay, tỉnh đã thực hiện việc trợ cấp kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh cho già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS với tổng số tiền hàng tỷ đồng.

 Tại buổi giám sát, một số ý kiến cho rằng, Ban Dân tộc tỉnh nên phối hợp với các ngành chức năng, đánh giá lại hiệu quả của việc đào tạo nghề cho con em đồng bào DTTS. Hàng năm, tỉnh đã đầu tư hàng tỷ đồng cho công tác này, nếu con em của đồng bào sau khi được đào tạo mà không phát huy hiệu quả thì rất lãng phí. Đồng thời cũng cần phải theo dõi, nắm bắt việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong đồng bào; nghiên cứu, tham mưu đề xuất những mô hình giúp đồng bào thoát nghèo bền vững...

Phương Hằng

Tin xem nhiều