Báo Đồng Nai điện tử
En

Thăm dò khảo cổ học thành Biên Hòa: Xuất lộ những dấu vết cư trú thời Nguyễn

09:02, 13/02/2012

(ĐN)- Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh vừa tiến hành thăm dò khảo cổ học tại dự án xây dựng khu chung cư Sonapart của Tổng công ty phát triển khu công nghiệp (phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa, giáp ranh di tích thành Biên Hòa).

(ĐN)- Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh vừa tiến hành thăm dò khảo cổ học tại dự án xây dựng khu chung cư Sonapart của Tổng công ty phát triển khu công nghiệp (phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa, giáp ranh di tích thành Biên Hòa). Đến nay, qua thăm dò 4 hố thám sát (diện tích 4m2/hố) đã xuất lộ nhiều dấu vết cư trú của cư dân Việt thời Nguyễn trong tầng văn hóa sâu từ 1,6 - 2m với niên đại khoảng từ thế kỷ XVII-XIX.

Dấu vết cư trú người Việt thời Nguyễn và mảnh ngói hình Phật  đặc trưng văn hóa Champa.
Dấu vết cư trú người Việt thời Nguyễn và mảnh ngói hình Phật đặc trưng văn hóa Champa.

Những di vật văn hóa tìm thấy, gồm: các loại gốm dân dụng, các mảnh, hũ sành cùng các tàn tích của than tro bếp lửa. Đặc biệt, đã tìm thấy một di vật là mảnh ngói hình Phật - đặc trưng văn hóa Chămpa. Theo PGS.TS. Phạm Đức Mạnh, Trưởng đoàn thăm dò khảo cổ học, đây là những chứng cứ quan trọng về sự giao lưu văn hóa mạnh mẽ giữa Champa với Phù Nam trên mảnh đất Biên Hòa - Đồng Nai xưa. Cuộc thăm dò sẽ được các nhà khảo cổ học tiếp tục tiến hành và dự kiến sẽ có những hố thám sát tìm hiểu về nền móng kiến trúc của thành Biên Hòa.

Hạ Giao

 

Tin xem nhiều