Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện ca viêm não mô cầu đầu tiên

04:02, 09/02/2012

(ĐN)- Theo thông tin từ Sở Y tế, ca viêm não mô cầu đầu tiên xuất hiện tại Đồng Nai là bệnh nhân C.V.P, 7 tháng tuổi ở khu phố 5, phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa).

(ĐN)- Theo thông tin từ Sở Y tế, ca viêm não mô cầu đầu tiên xuất hiện tại Đồng Nai là bệnh nhân C.V.P, 7 tháng tuổi ở khu phố 5, phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa).

Được biết,  ngày 5-2, bé P. bị sốt, tiêu chảy, ho nên gia đình cho đi phòng khám tư nhân, uống thuốc nhưng không khỏi. Đến ngày 6-2, bé P. sốt cao nên gia đình đưa đến Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Qua chẩn đoán, nghi ngờ bệnh nhân bị bệnh viêm não mô cầu nên bệnh viện đã tiến hành lấy dịch họng của bệnh nhân, đồng thời phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh lấy dịch  họng của những người trong gia đình bệnh nhân P. và gửi đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm. Ngày 7-2, kết quả từ Viện Pasteur cho biết mẫu xét nghiệm của bệnh nhân P. dương tính với vi khuẩn gây viêm não mô cầu. Ngoài ra, ¾  mẫu người nhà của bệnh nhân cũng có kết quả dương tính với vi khuẩn này theo dạng người lành mang trùng. Theo Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà, qua 4 ngày điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhân P. đã ổn định, hết sốt nhưng vẫn đang được theo dõi tại khoa hồi sức tích cực và chống độc của bệnh viện.

Để ngăn chặn bệnh viêm não mô cầu bùng phát, Bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết, Trung tâm đã cho phun hóa chất diệt khuẩn tại khu vực 15 hộ gia đình sống gần hộ có người bệnh. Để kiểm soát và bao vây diện rộng, Trung tâm đã cấp thuốc kháng sinh dự phòng cho những người trong gia đình bé P. cùng 15 hộ gia đình ở khu vực này. Dự kiến, toàn bộ học sinh học chung lớp với anh, chị của bệnh nhân P. (có kết quả dương tính với vi khuẩn gây viêm não mô cầu) cũng sẽ được uống kháng sinh dự phòng để ngăn chặn tình trạng bùng phát bệnh viêm não mô cầu.

Phương Liễu    

Tin xem nhiều