(ĐN)- Đây là chủ đề của hội thảo diễn ra vào ngày 31-8 tại Đồng Nai do Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến thương mại tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Công thương tổ chức nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu vào thị trường khu vực châu Mỹ - châu Mỹ-La tinh.
(ĐN)- Đây là chủ đề của hội thảo diễn ra vào ngày 31-8 tại Đồng Nai do Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến thương mại tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Công thương tổ chức nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu vào thị trường khu vực châu Mỹ - châu Mỹ-La tinh. Hội thảo có sự tham dự của khoảng 40 doanh nghiệp (DN) trong tỉnh.
Tại hội thảo, các diễn giả đã giới thiệu đến các DN thông tin tổng quan cùng một số lưu ý đối với hàng hóa xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ - châu Mỹ-La tinh. Theo đó, năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ Latinh ước đạt 1,95 tỷ USD, tăng 46,4% so với năm 2009. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này vẫn còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm 0,18% thị phần. Khó khăn lớn đối với các DN Việt Nam là tình hình cạnh tranh ngày càng phức tạp, nhất là một số mặt hàng như giày dép, thủy sản, máy điều hòa. Nguyên nhân chủ yếu là do các mặt hàng này phải cạnh tranh gay gắt với hàng của Trung Quốc, Ấn Độ và các nước châu Á với giá rẻ hơn, thị hiếu phù hợp với tầng lớp dân cư thu nhập chưa cao.
Tại hội thảo, nhiều nhận định cho rằng, dù có khó khăn nhưng thời cơ và tiềm năng ở thị trường này là rất lớn. Các sản phẩm công nghiệp, chế tạo, hàng tiêu dùng của Việt Nam có thể từng bước thâm nhập vào thị trường này, nơi mà yêu cầu về chất lượng chưa cao và không khó tính như một số thị trường khác.