(ĐN)- Ngày 24-8, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Phó chủ tịch Trần Văn Vĩnh đã đi khảo sát tiến độ thi công dự án (DA) đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; DA cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu.
(ĐN)- Ngày 24-8, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Phó chủ tịch Trần Văn Vĩnh đã đi khảo sát tiến độ thi công dự án (DA) đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; DA cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (người thứ hai từ trái qua) khảo sát thực tế tại DA đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: T.N |
Theo Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam, đơn vị chủ đầu tư DA đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, toàn tuyến có tổng chiều dài 55km, được khởi công ngày 3-10-2009. Trong đó, phần đi qua Đồng Nai thuộc các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ và Thống Nhất dài gần 44km. Cho đến nay, diện tích giải phóng mặt bằng đã bàn giao cho đơn vị thi công trên 345 hécta (đạt 97%). Phần còn lại người dân không chịu giao đất vì chưa hoàn tất các thủ tục đền bù, tái định cư. Theo chủ đầu tư, nếu không nhanh chóng giải quyết tình trạng này, thời gian thi công DA sẽ kéo dài hơn kế hoạch đã cam kết.
Tương tự, DA đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai, đơn vị chủ đầu tư DA cũng cho biết, ngoài phần cầu chính đã thông xe vào tháng 12-2009, công trình nút giao ngã tư Vũng Tàu, trong đó có hầm chui, tuyến rẽ sang QL51 khả năng chậm 16 tháng so với dự kiến. Nguyên nhân là do nguồn vốn giải phóng mặt bằng từ Trung ương chậm phân bổ cho các địa phương nên tình hình giao đất DA tại khu vực phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa) cho đơn vị thi công gặp khó khăn. Mặt khác, vị trí xây dựng trạm thu phí giao thông hiện đang được Bộ Giao thông - vận tải trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép đặt hai chiều tại đầu cầu phía Đồng Nai nên chưa thể triển khai được…
Tại buổi làm việc với các chủ đầu tư sau chuyến khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho rằng, hai công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng không chỉ ở Đồng Nai, mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chính vì vậy, càng kéo dài thời gian triển khai DA sẽ càng gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân, ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Do đó, ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; xử lý dứt điểm về thủ tục hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng còn tồn đọng; những trường hợp chưa thể bố trí tái định cư thì giải quyết tạm cư ngay cho các hộ dân có đất nằm trong DA bị thu hồi.